svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จำคุก "สุชาย-วิโรจน์ " 18 ปี คดีทุจริตแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้

26 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้สื่อข่าวเนชั่นทีวี อนุพรรณ จันทนะ กับความคืบหน้าศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดพิพากษาคดี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ,นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย และ บริษัทในเครือของ บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 27 คน เอื้อประโยชน์ให้กับเครือบริษัท กฤษดามหานคร วงเงินกว่า 9.9 พันล้านบาท

ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก ร.ท.สุชาย เชาว์วิศิษฐ์ จำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นประธานบอร์ดบริหาร ธ.กรุงไทยในขณะนั้น นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการ ผจก.ธ.กรุงไทย จำเลยที่ 3 และจำเลยที่ 12 ซึ่งเป็นกรรมการอนุมัติสินเชื่อ ในความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดของพนักงานในองค์กรของรัฐ พ.ศ.2502 ม.4 ซึ่งเป็นบทหนักสุด จำคุกคนละ 18 ปี

จำคุก "สุชาย-วิโรจน์ " 18 ปี คดีทุจริตแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้


จากกรณีเมื่อปี 2546 ได้มีการอนุมัติสินเชื่อกว่า 8 พันล้านให้กับบริษัทในเครือของบริษัทกฤษฎามหานคร ซึ่งมีการอ้างว่าจะนำเงินไปรีไฟแนนซ์หนี้สินกับสถาบันการเงินอื่น และซื้อที่ดินทำโครงการเกี่ยวกับที่ดินอื่นอีก แต่ภายหล้งได้มีการนำเงินไปเพื่อประโยชน์ส่วนตัว โดยไม่ได้มีการดำเนินการตามโครงการดังกล่าวอย่างแท้จริง โดยศาลได้มีคำพิพากษาให้พวกจำเลยต้องร่วมกันชดใช้เงินคืนให้กับ ธ.กรุงไทย ผู้เสียหายด้วย
นอกจากนี้ศาลยังมีคำพิพากษาให้จำคุกจำเลยที่ 5 , 8-11 และ 13-17 ซึ่งเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคาร ที่เป็นกรรมการอนุมัติสินเชื่อ และกลุ่มเอกชนที่ทำการขอสินเชื่ออีกคนละ 12 ปี เช่นกัน โดยศาลก็ให้จำเลยซึ่งเป็นบริษัทเอกชนที่ทำการขออนุมัติสินเชื่อโดยทุจริตคืนเงินให้กับ ธ.กรุงไทย กว่า หมื่นล้านบาทด้วย
ส่วนจำเลยที่ 23-27 ซึ่งเป็นกรรมการผู้มีอำนาจของ บ.เอกชน ที่กระทำผิดให้จำคุก คนละ 12 ปี และให้ยกฟ้องจำเลยที่ 6-7 ซึ่งเป็นกรรมการฝ่ายสินเชื่อ

จำคุก "สุชาย-วิโรจน์ " 18 ปี คดีทุจริตแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้


ส่วน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร จำเลยที่ 1 นั้น ศาลให้พักคดีไว้ชั่วคราว เนื่องจากอยู่ระหว่างการหลบหนีคดี

logoline