svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลนัดพิพากษาคดีทุจริตแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้

26 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษา อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร พร้อมพวกในข้อทุจริตคดีปล่อยกู้ธนาคารกรุงไทย เอื้อประโยชน์ กลุ่มกฤษดามหานคร ทำให้รัฐเสียหายกว่า 9.9 พันล้านบาท

ศาลนัดพิพากษาคดีทุจริตแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้

ศาลฎีกา แผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง นัดฟังคำพิพากษาคดีหมายเลข ระหว่างอัยการสูงสุดเป็นโจทก์ยื่นฟ้อง พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี นายวิโรจน์ นวลแข อดีตกรรมการผู้จัดการธนาคารกรุงไทย และ บริษัทในเครือของ บริษัท กฤษดามหานคร จำกัด (มหาชน) กับพวกรวม 27 คน เพื่อเอื้อประโยชน์ให้กับเครือบริษัท กฤษดามหานคร วงเงินกว่า 9.9 พันล้านบาท
ในความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ฐานเป็นเจ้าหน้าที่ปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และโดยทุจริตตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 157 ความผิดต่อ พ.ร.บ. ว่าด้วยความผิดพนักงานในองค์กร หรือหน่วยงานของรัฐ พ.ศ. 2502 ความผิดต่อ ธนาคารพาณิชย์ พ.ศ. 2505 ความผิดต่อ พ.ร.บ. หลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ. 2535 และความผิดต่อ พ.ร.บ. บริษัทมหาชน พ.ศ.2535

ศาลนัดพิพากษาคดีทุจริตแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้


คดีนี้ เป็นการกล่าวหาผู้บริหารธนาคารกรุงไทย ว่าให้สินเชื่อกลุ่มบริษัท กฤษดามหานคร ที่มีสถานะอยู่ในกลุ่มลูกหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ของธนาคาร จากการจัดอันดับความเสี่ยงของกลุ่มกฤษดามหานคร ของฝ่ายกลั่นกรองสินเชื่อธุรกิจนครหลวง ได้จัดไว้ในอันดับ 5 คือ ไม่สามารถอนุมัติสินเชื่อให้ได้ แต่กลับอนุมัติสินเชื่อให้บริษัทในกลุ่มกฤษดามหานคร 3 กรณี คือ
การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัท อาร์เค โปรเฟสชั่นนัล จำกัด จำนวนเงิน 500 ล้านบาท การอนุมัติสินเชื่อให้บริษัท โกลเด้น เทคโนโลยี อินดัสเทรียล พาร์ค จำกัด วงเงิน 9,900 ล้านบาท และการอนุมัติขายหุ้นบุริมสิทธิแปลงสภาพของบริษัท กฤษดานคร ให้กับบริษัท แกรนด์ คอมพิวเตอร์คอมมูนิเคชั่น จำกัด จำนวนเงิน 1,185 ล้านบาท ถือว่าผู้เกี่ยวข้องมีพฤติการณ์ร่วมกันหรือสนับสนุนการกระทำความผิดกับการปลอ่ยกู้ของธนาคารกรุงไทย

ศาลนัดพิพากษาคดีทุจริตแบงก์กรุงไทยปล่อยกู้


เมื่อปี 2555 ศาลฎีกาฯ ได้ออกหมายจับ พ.ต.ท. ทักษิณ จำเลยที่ 1 ไว้ และให้จำหน่ายคดีออกจากสารบบความชั่วคราว เนื่องจากไม่มารายงานตัวต่อศาลฎีกาฯ และเมื่อวันที่ 10 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ศาลฎีกา ได้นัดไต่สวนพยานจำเลยนัดสุดท้ายแล้ว
โดยมีการไต่สวนพยาน 2 ปาก เสร็จสิ้น ก่อนที่จะนัดฟังคำพิพากษาวันนี้ ซึ่ง มีสื่อมวลชนเฝ้ารอสังเกตการณ์เป็นจำนวนมาก ส่วนมาตรการรักษาความปลอดภัยเป็นไปอย่างเข้มงวด บริเวณประตูเข้าออก รวมทั้งตรวจวัตถุต้องสงสัยด้วย

logoline