svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คาด "ธีรชัย" นั่งเก้าอี้ ผบ.ทบ.คนใหม่

25 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบก มั่นใจว่า โผโยกย้ายนายทหารกองทัพบกชุดใหม่จะเป็นที่ยอมรับ ขณะที่มีรายงานว่า รายชื่อผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่ น่าจะออกมาที่ พลเอก ธีรชัย นาควานิช

มีรายงานจากฝ่ายความมั่นคงที่ค่อนว่าชัดเจนแล้วว่า ในบัญชีโยกย้ายข้าราชการของกองทัพบก จะปรากฏชื่อของ พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ผู้ช่วย ผบ.ทบ. ที่จะขึ้นมาดำรงตำแหน่งเป็น ผบ.ทบ.คนใหม่ ขณะที่น้องชายของหัวหน้า คสช. พล.อ.ปรีชา จันทร์โอชา จะเข้าไปดำรงตำแหน่งเป็นปลัดกระทรวงกลาโหม

โดยผู้บัญชาการทหารบอก พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ยืนยันว่า ไม่ว่าผู้บัญชาการทหารบกคนใหม่จะเป็นใคร แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด คือ เมื่อเข้ามารับตำแหน่งแล้ว จะต้องทำให้กองทัพมีภาพลักษณ์ที่สง่างาม และเป็นสุภาพบุรุษของประชาชนในการช่วยเหลือประชาชนและรัฐบาลให้รอดพ้นจากเรื่องต่างๆ โดยย้ำว่าการเป็นผู้บัญชาการทหารบกไม่ใช่เรื่องสนุก เพราะเป็นแล้วมีหน้าที่ต้องรับผิดชอบและต้องทำให้ดีที่สุด

ผบ.ทบ.บอกว่าการแต่งตั้งผู้บัญชาการทหารบก เป็นมติของคณะกรรมการที่ได้พิจารณาให้ความเห็นชอบร่วมกัน โดยยึดประโยชน์ส่วนรวมเป็นหลัก โดยคณะกรรมการคัดเลือกได้เห็นว่าทุกตำแหน่งมีความเหมาะสม ไม่ว่าจะเป็น ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และผู้บัญชาการเหล่าทัพ พร้อมเชื่อว่า นายกรัฐมนตรีจะพิจารณาตามความเห็นที่คณะกรรมการเสนอไป โดยไม่ได้เป็นการแต่งตั้งจากบุคคลใดบุคคลหนึ่ง ตามที่หลายฝ่ายมีความกังวล

สอดคล้องกับความเห็นของรองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ที่มั่นใจว่า บัญชีโยกย้ายข้าราชการทหารบก รวมถึ ผบ.ทบ.คนใหม่ จะเป็นที่ยอมรับของทุกฝ่าย เนื่องจากจัดทำรายชื่อตามขั้นตอนทุกอย่าง

logoline