svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แฉ สปช.คว่ำร่าง รธน.แลกตำแหน่งสภาขับเคลื่อน

05 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ภายใต้กระแส สปช. กำลังระดมรายชื่อโหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ ล่าสุดมีอีกหนึ่งความเห็นที่น่าสนใจ มากจาก สปช.สิระ เจนจาคะ โดยระบุว่า ได้รับข้อเสนอจากสมาชิกบางคน ให้โหวตคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อแลกกับตำแหน่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูป

สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ สิระ เจนจาคะ หนึ่งในลูกศิษย์ของหลวงปู่พุทธะอิสระ ยอมรับว่า มี สปช. คนหนึ่งที่เป็นพลเรือนกึ่งนักการเมือง ได้เข้ามาขอร้องให้ลงชื่อสนับสนุนการคว่ำร่างรัฐธรรมนูญ โดยแลกกับการเข้าไปนั่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศจำนวน 200 คน แต่ก็ได้ปฏิเสธข้อเสนอนี้ไปแล้ว เพราะต้องการเห็นร่างรัฐธรรนูญที่ชัดเจนก่อนว่าดีหรือไม่ดีก่อนจะตัดสินใจลงมติเพราะเรื่องนี้ถือว่ามีความสำคัญมาก และจะเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวไม่ได้

คุณสิระ บอกด้วยว่า เรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องสำคัญของประเทศ และเห็นว่าควรจะสนับสนุน เพราะหากถูกคว่ำไป คสช. และ สปช. จะต้องร่วมรับผิดชอบ เพราะได้เสียทั้งเวลาและงบประมาณกว่าพันล้านบาท เพื่อจัดทำกฎหมายสูงสุดของประเทศ

พร้อมยืนยันว่า ถ้าหากคิดจะสืบทอดอำนาจไม่ควรใช้วิธีการคว่ำรัฐธรรมนูญ แต่อาจจะใช้วิธีอื่นที่สังคมยอมรับเช่นการทำประชามติให้มีการปฏิรูปก่อนเลือกตั้งไปพร้อมการโหวตรัฐธรรมนูญของประชาชนน่าจะดีกว่า

กระแสข่าวนี้ สอดคล้องกับ สิ่งที่เกิดขึ้นที่งานสัมนาภายในของ สปช. ที่ประธานกรรมาธิการยกร่างฯ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ ได้เปิดใจว่า อยากให้ สปช. เห็นถึงความสำคัญของร่างรัฐธรรมนูญมากกว่าตำแหน่งในสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปทั้ง 200 ตำแหน่ง

โดยในช่วงเวลานั้น ปรากฎว่ามีความเคลื่อนไหวของ สปช.จังหวัด และสปช.กลุ่มหนึ่ง ได้เดินสายล็อบบี้ นายทหารที่มีความใกล้ชิดรองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพื่อที่จะได้กลับมารับตำแหน่งอีกครั้ง หากร่างรัฐธรรมนูญถูกคว่ำ

logoline