svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

คุก 1 ปี 6 เดือน "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" โกงเลือกตั้งปากน้ำ

04 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลฎีกายืนจำคุก "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" 1 ปี 6 เดือน ในคดีทุจริตเลือกตั้งปากน้ำ ปี 2542 พร้อมส่งตัวเข้าเรือนจำในเย็นวันนี้


คุก 1 ปี 6 เดือน "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" โกงเลือกตั้งปากน้ำ


เมื่อวันที่ 4 ส.ค. 58 ศาลจังหวัดสมุทรปราการได้นัดหมายชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ มาฟังการอ่านคำพิพากษาศาลฎีกา กรณีที่พนักงานอัยการจังหวัดสมุทรปราการ เป็นโจทก์ยื่นฟ้องในคดีโกงเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาล (ส.ท.) นครสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2542 ในเวลา 13.30 น. โดยศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์ให้จำคุก "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือนโดยไม่รอลงอาญาในคดีทุจริตเลือกตั้ง พร้อมส่งตัวเข้าเรือนจำในวันนี้เย็นนี้
นอกจากนั้น ศาลได้ออกหมายจับนายปิติชาติ ไตรสุรัตน์ อดีตรองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสมุทรปราการ จำเลยที่ 2 เนื่องจากเห็นว่าจงใจหลบเลี่ยงไม่มาศาล
ทั้งนี้ นายชนม์สวัสดิ์ ในฐานะจำเลยที่ 1 ได้เดินทางมาฟังคำตัดสินของศาลในครั้งนี้ด้วย ซึ่งเป็นการนัดหมายในชั้นศาลฎีกาเป็นครั้งที่ 6 แล้ว หลังจาก 5 ครั้งก่อนหน้านี้ จำเลยที่ 1 และ 2 คือ นายปิติชาติ ผลัดกันขอเลื่อนรับฟังคำพิพากษามาโดยตลอด

คุก 1 ปี 6 เดือน "เอ๋ ชนม์สวัสดิ์" โกงเลือกตั้งปากน้ำ


คดีดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เมื่อวันที่ 2 พ.ค. 2542 ซึ่งมีผู้สมัคร 2 กลุ่ม คือ กลุ่มปากน้ำ 2000 ของนายนายชนม์สวัสดิ์ และกลุ่มเมืองสมุทร ของนายประสันต์ ศีลพิพัฒน์ ได้มีการจับภาพชายลึกลับกำลังนำบัตรเลือกตั้งผีมาใส่ในหีบบัตรต่อมานายประสันต์ ได้เข้าแจ้งความต่อพนักงานสอบสวน สภ.อ.เมืองสมุทรปราการ กล่าวหาว่า มีการทุจริตการเลือกตั้ง
จนเมื่อวันที่ 24 ต.ค.2545 อัยการจังหวัดสมุทรปราการ ได้ยื่นฟ้องนายชนม์สวัสดิ์ หัวหน้ากลุ่มปากน้ำ 2000 และผู้สมัครเลือกตั้งสมาชิกสภาเทศบาลนครสมุทรปราการ เป็นจำเลยที่ 1 และนายปิติชาติ เป็นจำเลยที่ 2 โดยในการพิจารณาของศาลชั้นต้น คู่ความทั้งสองฝ่ายได้นำพยานเบิกความต่อสู้คดีรวม 50 ปาก ก่อนที่ศาลจังหวัดสมุทรปราการจะอ่านคำพิพากษา ให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 4 ปี โดยไม่รอลงอาญา และให้จำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 6 ปี โดยไม่รอลงอาญา
ต่อมาในชั้นศาลอุทธรณ์ได้พิพากษายืนตามศาลชั้นต้นว่าจำเลยมีความผิดจริง และให้จำคุกจำเลยที่ 1 เป็นเวลา 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา และให้จำคุกจำเลยที่ 2 เป็นเวลา 3 ปี โดยไม่รอลงอาญา
สำหรับนายชนม์สวัสดิ์เพิ่งถูกสั่งพักงานในตำแหน่งนายก อบจ.สมุทรปราการ ตามคำสั่งคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ 19/2558 เมื่อวันที่ 25 มิ.ย. 2558 จากกรณีความไม่โปร่งใสในการเบิกจ่ายงบประมาณในพื้นที่ จ.สมุทรปราการ

logoline