svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"เทียนฉาย" นัด สปช. เร่งหารือวาระปฏิรูป

01 สิงหาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภาปฏิรูปแห่งชาตินัดประชุมสมาชิกสปช.ในวันที่ 3-5 ส.คเพื่อพิจารณาวาระปฏิรูปต่อเนื่อง ก่อนเตรียมเสนอคณะรัฐมนตรี ขณะเดียวกันคาดว่าสปช. ส่วนใหญ่โหวตรับร่างรัฐธรรมนูญ

โดยมีรายงานว่า ประธานสปช.นายเทียนฉาย กีระนันทน์ มีคำสั่งนัดประชุม สมาชิก สปช. ครั้งที่ 59/2558 ในวันจันทร์ที่ 3 ส.ค. ที่อาคารรัฐสภา เวลา 10.00 น. โดยมีวาระสำคัญ เช่น วาระปฏิรูปการแรงงาน ขณะที่การประชุมในวันอังคารที่ 4 ส.ค. จะพิจารณารายงานของรายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม การตรวจสอบการใช้อำนาจรัฐ การปฏิรูปพลังงาน/ส่วนวันพุธที่ 5 ส.ค. พิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการปฏิรูปสังคม ชุมชน เด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ ผู้พิการและผู้ด้อยโอกาส
ด้านสปช. พลเอก เอกชัย ศรีวิลาศ บอกว่า ในส่วนของการปรับแก้ ร่างรัฐธรรมนูญแนวโน้มการลงมติ รับหรือไม่รับ ร่างรัฐธรรมนูญ ของ สปช. เบื้องต้น อาจแบ่งได้ 3 กลุ่ม คือ/ กลุ่มที่ไม่ว่าผลการปรับแก้เป็นอย่างไร ก็โหวตไม่ผ่านแน่นอน กลุ่มที่รอดูเนื้อหาสาระก่อน ว่าเป็นไปตามเสนอหรือไม่ และกลุ่มที่เนื้อหาจะดีหรือไม่ดีก็ให้ผ่านไปก่อน จึงทำให้มองว่า สปช.ส่วนใหญ่จะเห็นด้วยมากกว่ากลุ่มที่จะคว่ำ หรือต้าน ร่าง รธน. เนื่องจากเห็นสัญญาณว่ากลุ่มต่อต้าน หรือไม่เห็นด้วยกับร่างรัฐธรรมนูญมีเพียงบางกลุ่มเท่านั้น
อย่างไรก็ตาม แม้ร่างรัฐธรรมนูญ จะผ่าน สปช. แต่ก็ยังเดาใจเสียงประชาชนในการทำประชามติยาก เพราะปัจจุบันยังมีทั้งกลุ่มที่อยากจะให้มีเลือกตั้งเร็ว และอีกกลุ่มอยากให้มีการปฏิรูปก่อนการเลือกตั้ง จึงมองว่า นักการเมือง หรือกลุ่มการเมืองอาจจะเป็นตัวแปรสำคัญที่จะทำให้ ประชาชน ตัดสินใจในการลงประชามติ

logoline