svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ มอบคำขวัญ วันงดดื่มสุราแห่งชาติ

31 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี มอบคำขวัญวันงดดื่มสุราแห่งชาติ ประจำปี 2558 ว่า "พัฒนาเยาวชนและทรัพยากรมนุษย์" ต้องหยุดเป็นทาสสุรา เร่งทุกฝ่ายปกป้องเยาวชนจากสุรา

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ศาสตราจารย์ นายแพทย์รัชตะ รัชตะนาวิน บอกว่า เป็นวันเข้าพรรษา คณะรัฐมนตรีได้กำหนดให้วันเข้าพรรษาของทุกปี เป็นวันงดดื่มสุราแห่งชาติ เพื่อเชิญชวนประชาชนงดดื่มสุรา ตลอดเทศกาลเข้าพรรษา เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา ในปีนี้นายกรัฐมนตรีได้มอบคำขวัญวันงดดื่มสุราแห่งชาติปีนี้ว่า พัฒนาเยาวชนและทรัพยากรมนุษย์ ต้องหยุดเป็นทาสสุรา เพื่อให้ทุกฝ่ายตระหนักและร่วมมือกันปกป้องอนาคตของชาติ ไม่ให้ถูกมอมเมาด้วยสิ่งเสพติด
ในวันงดดื่มสุราแห่งชาติ กระทรวงสาธารณสุขขอเชิญชวนประชาชนทั่วประเทศ ร่วมลงนามปฏิญาณตนงดดื่มสุราตลอดช่วงเข้าพรรษา ทำความดีถวายในหลวง ตั้งแต่วันที่ 31 กรกฎาคม ถึงวันที่ 27 ตุลาคม ถวายเป็นพระราชกุศลแด่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา 88 พรรษา โดยลงนามได้ที่ โรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบลหรือรพ.สต. วัด โรงเรียน โรงงาน ที่ทำการกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน มหาวิทยาลัยของรัฐ ศูนย์สุขภาพชุมชนเขตเมือง สถานบริการสาธารณสุขสังกัด กทม.กระทรวงสาธารณสุขจะรวบรวมจำนวนชื่อทูลเกล้าถวายสำนักงานราชเลขาพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หลังวันออกพรรษา รวมทั้งจะมอบประกาศนียบัตรให้ผู้ที่หยุดดื่มได้ครบพรรษาติดต่อกัน 5 ปี เพื่อเป็นแบบอย่างสังคมและเป็นขวัญกำลังใจ
ผลสำรวจของสำนักงานสถิติแห่งชาติในปี 2557 พบว่าเยาวชนไทยอายุ 19-24 ปี ที่มีประมาณ 6 ล้านคน ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 1.5 ล้านคน คิดเป็นร้อยละ 25 หรือทุก 1 ใน 4 คน ชายดื่มมากกว่าหญิง 4 เท่า ดื่มมากสุดคือเบียร์ รองลงมาคือสุราสี และสุรากลั่นชุมชน ในกลุ่มผู้ดื่มสุรา พบว่าร้อยละ 54 เป็นผู้ดื่มหนักจนเมาเป็นประจำเกือบทุกวันส่วนใหญ่ดื่มที่บ้าน หอพัก และร้านค้ารอบสถานศึกษา รายงานภาวะสังคมไทยของสำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติในภาพรวมปี 2557 พบว่าประชาชนมีค่าใช้จ่ายในการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ 41.39 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปี 2556 ร้อยละ 2.1 ที่มีจำนวน 40.55 ล้านบาท

logoline