svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ ตัด รธน.เหลือ 285 มาตรา

29 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ได้พิจารณาบทเฉพาะการเสร็จเรียบร้อย ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญเหลือ 285 มาตรา จากทั้งหมด 315 มาตรา โดยที่ประชุมวันนี้จะเริ่มทบทวนอีกครั้งนับตั้งแต่มาตรา 1 เพื่อปรับปรุงถ้อยคำให้เหมาะสม ก่อนส่งให้สปช. 22 ส.ค.นี้

นพ.กระแส ชนะวงศ์ รองประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บอกว่า กรรมาธิการได้พิจารณาบทเฉพาะกาลเสร็จเรียบร้อยแล้ว ทำให้ร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับมี 285 มาตรา จากทั้งหมด 315 มาตรา ในวันนี้จะมีการทบทวนใหม่กันตั้งแต่มาตราที่ 1 อีกครั้ง เพื่อดูว่ายังมีมาตราใดหรือประเด็นใดที่สมาชิกอาจจะยังติดใจต้องการให้ปรับแก้ถ้อยคำให้เหมาะสม ถูกต้อง รัดกุมมากขึ้น หลังจากนั้นก็จะมีการเชิญผู้เสนอคำขอมารับฟังเหตุผลการชี้แจงต่อไป
รองประธาน กมธ.ยกร่าง มั่นใจว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เหมาะสมกับสถานการณ์ของประเทศในปัจจุบัน ที่จะสร้างความสุข ความสงบกลับคืนมา และเชื่อว่าจะผ่านการลงมติของสภาปฏิรูปอย่างแน่นอน โดยไม่มีเหตุผลอะไรที่จะมาล้ม หรือคว่ำ เนื่องจากเนื้อหาส่วนใหญ่ก็มาจาก สปช. ทั้งสิ้น
ขณะที่ สมาชิก สปช. ดิเรก ถึงฝั่ง และรองประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง บอกว่า คณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมเตรียมจับมือชำแหละร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการที่ จะส่งร่างแก้ไขเสร็จสมบูรณ์มาให้ สปช. โดยจะพิจารณาจาก 3 ประเด็นหลักคือ ที่มาของนายกรัฐมนตรี ที่มาของส.ส.และการเลือกตั้งส.ส. ที่มาของส.ว.
คุณดิเรก ย้ำว่า ทั้งสามประเด็นยังไม่ชัดเจน จึงต้องรอเห็นร่างที่มีการแก้ไขรอบสุดท้ายก่อน หากทั้ง 3 เรื่องนี้ไม่มีการแก้ไขตามที่เสนอไป ก็เป็นไปได้ที่จะไม่ให้ร่างรัฐธรรมนูญผ่าน แต่ กมธ.ทั้งสองคณะ จะไม่ไปล็อบบี้หรือโน้มน้าวใจ สปช.สายอื่นๆให้เห็นตาม เพราะการลงมติเป็นดุลยพินิจของแต่ละคน ที่จะต้องตัดสินใจโดยอิสระ

logoline