svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สหรัฐฯถูกวิจารณ์ ใช้ทิปรีพอร์ต เพื่อเหตุผลการเมือง

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มนักสิทธิมนุษยชนรุมวิจารณ์ว่าสหรัฐใช้เหตุผลทางการเมืองในการปรับมาเลเซียและคิวบาขึ้นไปอยู่ในบัญชีเทียร์ 2 ของรายการสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี และสมาชิกสภาสหรัฐจะผลักดันให้มีการสอบสวนเรื่องนี้

ในรายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ประจำปี 2015 ที่กระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศเมื่อวาน มาเลเซียและคิวบาได้รับการปรับขึ้นจากบัญชีเทียร์ 3 เป็นเทียร์ 2ซึ่งระดับเทียร์ 2 คือ กลุ่มประเทศที่ปฏิบัติตามมาตรฐานขั้นต่ำตามกฎหมายการค้ามนุษย์ของสหรัฐฯยังไม่ครบถ้วน แต่มีความพยายามดีขึ้นเพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐาน
แต่ช่วงเวลาในการปรับขึ้นทำให้เกิดประเด็นสงสัยว่าอาจมีเป้าหมายทางการเมืองมาเกี่ยวข้อง โดยมาเลเซียเป็นหนึ่งในสมาชิกของความตกลงหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก หรือ TPP และจะมีการลงนามความตกลงในสัปดาห์นี้แต่สภาคองเกรสอนุมัติข้อกฏหมายห้ามรัฐบาลเข้าไปทำข้อตกลงเกี่ยวกับประเทศในกลุ่มเทียร์ 3 ขณะเดียวกันคิวบาที่เคยอยู่ในบัญชีเทียร์ 3 นาน 12 ปีได้รับการปรับขึ้นหลังสหรัฐและคิวบาเพิ่งรื้อฟื้นความสัมพันธ์ทางการทูตสู่ระดับปกติเมื่อสัปดาห์ที่แล้วหลังระงับไปนาน 54 ปี
ซาราห์ มาร์กอน ผู้อำนวยการกลุ่มฮิวแมน ไรท์ วอทช์ในสหรัฐ บอกว่า นี่ดูเหมือนจะเป็นครั้งแรกที่ทิป รีพอร์ตถูกใช้เพื่อจุดประสงค์ทางการเมือง ซึ่งเป็นพัฒนาการที่เลวร้ายและทำลายความน่าเชื่อถือของรายงาน
ขณะที่วุฒิสมาชิก โรเบิร์ต เมเนนเดซ ที่อยู่ในกลุ่มวุฒิสมาชิก 19 คนและสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร 160 คนทำหนังสือถึงนายจอห์น แคร์รี รัฐมนตรีต่างประเทศสหรัฐก่อนหน้านี้เพื่อขอให้คงมาเลเซียไว้ที่ระดับเทียร์ 3 บอกล่าสุดว่าจะคัดค้านการปรับขึ้นมาเลเซียและคิวบา ผ่านการซักถามในรัฐสภา การออกกฎหมายและการสอบสวนเขาบอกด้วยว่า การปรับขึ้นเป็นการคำนึงถึงการเมืองมากกว่าหลักการพื้นฐานของสิทธิมนุษยชน
และเดวิด อับราโมวิตซ์ หัวหน้าฝ่ายนโยบายและความสัมพันธ์กับภาครัฐขององค์กรฮิวแมนิตี้ ยูไนเต็ด ซึ่งสนับสนุนองค์กรพันธมิตรเพื่อการยุติแรงงานทาสและการค้ามนุษย์ บอกว่า มาเลเซียแทบไม่ได้ทำอะไรเพื่อแก้ไขปัญหาค้ามนุษย์ และการปรับขึ้นให้มาเลเซียเป็นเรื่องไม่สมเหตุผล
แต่ซาราห์ ซีวอลล์ ปลัดกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฝ่ายความมั่นคงพลเรือน ประชาธิปไตยและสิทธิมนุษยชน แย้งว่า มาเลเซียเสนอกฎหมายปราบปรามการค้านมนุษย์และเพิ่มการสอบสวนการดำเนินคดีกับแก๊งค้ามนุษย์ ส่วนการพบหลุมศพที่เชื่อว่าอยู่ในค่ายกักกันของกระบวนการลอบขนผู้อพยพเข้าเมืองใกล้ชายแดนมาเลเซียและไทยที่เป็นเรื่องน่าวิตก เกิดขึ้นหลังเสร็จสิ้นการทบทวนรายงานทิป รีพอร์ตเมื่อเดือนมี.ค.
ขณะที่ทิป รีพอร์ตระบุเหตุผลในการปรับสถานะคิวบาว่า คิวบามีความพยายามบังคับใช้กฎหมายในการดำเนินคดีกับแก๊งค้ามนุษย์ในกระบวนการค้าประเวณีอย่างต่อเนื่อง

logoline