svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯไม่กังวล สหรัฐคงอันดับ เทียร์ 3

28 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีไม่กังวลกรณีที่สหรัฐอเมริการายงานเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ประจำ ปี 2558 ให้ประเทศไทยยังอยู่อันดับต่ำสุด หรือ เทียร์ 3 ตามเดิมในการจัดการปัญหาค้ามนุษย์ว่า โดยยันยันว่ารัฐบาลไทยได้แก้ในทุกมิติแล้ว ติดตามรายละเอียดจากผู้สื่อข่าวคุณอนุพรรณ จันทนะ สดจากทำเนียบรัฐบาล

เช้าวันนี้ นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชาพร้อมด้วย นางนราพร จันทร์โอชา ภริยา นำคณะรัฐมนตรี ร่วมลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 63 พรรษา 28 กรกฎาคม 2558 ณ ห้องแดง ศาลาว่าการพระราชวัง พระบรมมหาราชวัง
ขณะที่บริเวณสถานที่สำหรับให้ประชาชนได้ร่วมลงนามถวายพระพร ได้เปิดให้ร่วมลงนามถวายพระพรแล้ว และได้มีประชาชนทยอยเดินทางมาร่วมลงนามอย่างต่อเนื่อง โดยต่างมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส พร้อมร่วมกันอธิษฐานจิตขอให้อำนาจบารมีแห่งสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในสากลพิภพ ได้โปรดอภิบาลประทานพรให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร ตลอดจน พระบรมวงศานุวงศ์ทุกพระองค์ มีพระพลานามัยสมบูรณ์ แข็งแรง เจริญพระชนมายุยิ่งยืนนาน เป็นมิ่งขวัญและร่มโพธิ์ ร่มไทรของพสกนิกรชาวไทยตลอดไป
จากนั้นคณะรัฐมนตรีหารือและซักซ้อมการปั่นจักรยานในกิจกรรม "Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่" ภายในทำเนียบฯ ก่อนจะเป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ ทำเนียบรัฐบาล
โดยนายกรัฐมนตรี ได้พูดถึงกรณีที่สหรัฐอเมริการายงานเกี่ยวกับการค้ามนุษย์ ประจำ ปี 2558 ให้ประเทศไทยยังอยู่อันดับต่ำสุด หรือ เทียร์ 3 ตามเดิม ในการจัดการปัญหาค้ามนุษย์ว่า หลังสหรัฐอเมริการายงานแล้ว ประเทศไทยก็จะไม่มีท่าทีอะไร และจะทำงานต่อไป พร้อมบอกว่า อย่ากังวล เพราะเป็นเรื่องของกติกาสากล และที่ผ่านมาประเทศไทยมีปัญหาจำนวนมาก ทางรัฐบาลก็ได้แก้ในทุกมิติแล้ว ทั้งเรื่องกฎหมาย การลงโทษเจ้าหน้าที่ การพิสูจน์สัญชาติ โดยทางสถานทูตอเมริกาก็ได้ชี้แจงเพิ่มเติมว่า เห็นความตั้งใจของไทย แต่ในช่วงที่ประเมิน ไทยกำลังเริ่มแก้ปัญหา จึงรายงานออกมาแบบนี้ นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังเชื่อมั่นว่า ที่ผ่านมาได้แก้ปัญหาเพื่อประเทศไทยแล้ว และการแก้ปัญหาไม่ใช่แก้เพื่อคนอื่น และอย่าไปกังวลผลการรายงาน และสิ่งที่ประเมินมาทางรัฐบาลก็จะแก้ไขต่อไป พร้อมขอให้เป็นกำลังใจให้กันและกัน
ส่วนการประชุมคณะรัฐมนตรีในวันนี้ ได้เริ่มในเวลา 10.00 น. เลื่อนจากการประชุมปกติ 1 ชั่วโมง เนื่องจากในช่วงเช้าเวลาประมาณ 08.15 น.นายกรัฐมนตรี และภริยา ได้เดินทางไปลงนามถวายพระพรชัยมงคล สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 63 พรรษา ณ ห้องแดง ศาลาว่าการพระราชวัง
และก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรี ในเวลา 09.00 น. นายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี ได้ซักซ้อมปั่นจักรยานในกิจกรรม Bike for Mom ปั่นเพื่อแม่ ในบริเวณทำเนียบรัฐบาล
ส่วนวาระการประชุมมีรายงานข่าวจากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า เตรียมจะเสนอมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรต่อคณะรัฐมนตรี เพื่อพิจารณามาตรการช่วยเหลือในวงเงิน 1,300 ล้านบาท ส่วนใหญ่จะเป็นมาตรการปรับระบบการผลิตและโครงการฟาร์มชุมชน งบก้อนนี้จะไปรวมกับงบของกรมชลประทานที่ ครม.มีมติให้ใช้งบประมาณปี 2558 วงเงิน 160 ล้านบาท เพื่อจ้างเกษตรกรเป็นแรงงานขุดลอกคูคลอง และงบในโครงการยุทธศาสตร์น้ำปี 2558/2559 วงเงิน 1,600 ล้านบาท ไปสร้างการจ้างงานในช่วงฤดูแล้งตั้งแต่เดือนพ.ย. 2558-30 เม.ย. 2559
ขณะที่กระทรวงคมนาคม มีรายงานว่า เตรียมจะเสนอให้ขยายเวลาการให้บริการรถเมล์-รถไฟฟรี ออกไปอีก 3 เดือนจนถึงวันที่ 31 ตุลาคม 2558 จากที่จะสิ้นสุดช่วงสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ ซึ่งการต่ออายุครั้งนี้จะเป็นการต่อครั้งสุดท้าย โดยตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายนนี้ จะปรับมาตรการใหม่โดยเน้นช่วยเหลือเป็นกลุ่มบุคคลมากขึ้น เพื่อประหยัดงบประมาณ และเชื่อว่าจะเข้าถึงผู้ที่มีรายได้ต่ำอย่างแท้จริง

logoline