svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บัวแก้ว"ร่อนแถลงการณ์ย้ำไทยมุ่งมั่นปราบค้ามนุษย์

27 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"บัวแก้ว" ร่อนแถลงการณ์ท่าทีไทยหลังสหรัฐจัดไทย "Tier 3" ย้ำชัดรัฐบาลไทย มีความก้าวหน้าในการต่อต้านการค้ามนุษย์

27 ก.ค. 58 - กระทรวงการต่างประเทศ ร่อนแถลงการณ์ท่าทีไทยหลังสหรัฐฯให้ไทยอยู่ที่ระดับ Tier 3 ของ TIP Report ประจำปี 2015 ย้ำชัดรบ.ไทยยังมุ่งมั่นต่อต้านการค้ามนุษย์ท่าทีประเทศไทยต่อการประกาศผลการจัดอันดับประเทศไทยใน TIP Report 2015 เมื่อวัน 27 กรกฎาคม 2558 เวลา 21.00 น. กระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ได้เผยแพร่รายงานสถานการณ์การค้ามนุษย์ ประจาปี ค.ศ. 2015 โดยในปีนี้ประเทศไทยถูกจัดให้คงอยู่ที่ระดับ Tier 3 ของ TIP Report
ทางการไทยรับทราบผลการจัดอันดับให้ประเทศไทยอยู่ในระดับ Tier 3 ซึ่งไม่สะท้อนความพยายาม และความก้าวหน้าในการดำเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์ของไทยที่เกิดขึ้นจริง เนื่องจากในช่วงปีที่ผ่านมา ไทยมีความก้าวหน้าอย่างมากในหลายด้าน ตั้งแต่รัฐบาลปัจจุบันเข้าปฏิบัติหน้าที่เมื่อเดือนสิงหาคม 2557
ทั้งนี้ รัฐบาลได้ ปฏิรูป การแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ทั้งระบบ ส่งผลให้เกิดความคืบหน้าที่เป็นรูปธรรมในทุก ๆ ด้าน เช่น 1. ด้านนโยบาย รัฐบาล ได้ประกาศย้าให้การต่อต้านการค้ามนุษย์เป็นวาระแห่งชาติและจัดตั้งกลไกระดับชาติซึ่งมีนายกรัฐมนตรี รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเข้ามาร่วมขับเคลื่อน มีการแก้ไขกฎหมายและกฎระเบียบ ที่เกี่ยวข้องหลายฉบับ โดยเฉพาะพระราชบัญญัติป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์
2. ด้านการบังคับใช้ กฎหมาย มีการทลายเครือข่ายผู้กระทาผิดค้ามนุษย์รายสาคัญ มีการจับกุม ดำเนินคดีและลงโทษเจ้าหน้าที่ ระดับสูงซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้ามนุษย์
3.ด้านการป้องกัน มีการแก้ไขและจัดระเบียบแรงงานในภาคประมง รวมถึงการขึ้นทะเบียนแรงงานต่างด้าวจานวนกว่า 1.6 ล้านคน ให้ได้รับความคุ้มครองตามกฎหมาย เช่นเดียวกับคนไทย และแก้ปัญหาที่ต้นทาง โดยลดความเสี่ยงที่แรงงานเหล่านี้จะตกเป็นเหยื่อการค้ามนุษย์ และการถูกเอาเปรียบ
4. ด้านการคุ้มครอง การเพิ่มประสิทธิภาพการคัดแยกและการดูแลคุ้มครองผู้เสียหาย
5.ด้านความร่วมมือและการสร้างความเป็นหุ้นส่วน ประเทศไทยได้มีบทบาทนาทั้งในกรอบทวิภาคีและภูมิภาค ในการป้องกันแก้ไขปัญหาการค้ามนุษย์ บนพื้นฐานของหลักสิทธิมนุษยชนและความมั่นคงอย่างไรก็ดี รัฐบาลไทยยังคงมุ่งมั่นดาเนินการต่อต้านการค้ามนุษย์อย่างจริงจังต่อไป เพื่อความมั่นคงและมนุษยธรรม พร้อมกับเพิ่มพูนความร่วมมือกับภาคเอกชนและภาคประชาสังคม ตลอดจน ขยายความร่วมมือกับประเทศและองค์กรระหว่างประเทศต่อไป

"บัวแก้ว"ร่อนแถลงการณ์ย้ำไทยมุ่งมั่นปราบค้ามนุษย์


ไทยถูกจัดค้ามนุษย์"เทียร์3"ตามเดิม/มาเลย์ขยับ"เทียร์2"

logoline