svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

โปรดเกล้าฯ"ถอดยศ-เรียกคืน"เครื่องราชฯ "6 ทหารสัญญาบัตร"

22 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พระบรมราชานุญาตให้ถอดยศ-เรียกคืนเครื่องราชฯ "6นายทหาร" ชั้นสัญญาบัตร

ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ (22ก.ค.) ประกาศสํานักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอดยศทหาร และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์
มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ พระราชทานพระบรมราชานุญาตให้ถอด นายทหารสัญญาบัตรออกจากยศทหาร ตามข้อ ๒ และข้อ ๔ ของระเบียบกระทรวงกลาโหมว่าด้วยผู้ซึ่งไม่สมควรจะดํารงอยู่ในยศทหารและบรรดาศักดิ์ พ.ศ. ๒๕๐๗ และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ที่ได้รับพระราชทานทุกชั้นตรา ตามข้อ ๖ และข้อ ๗ (๒) และ (๔) ของระเบียบสํานักนายกรัฐมนตรีว่าด้วยการขอพระราชทานพระบรมราชานุญาตเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ พ.ศ. ๒๕๔๘ จํานวน ๖ นาย ดังนี้
๑. พันโท ธนรัฐ บุญเพ็ชรรัตน์ สังกัดกองทัพบก ตั้งแต่วันที่ ๑๒ เมษายน ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคําพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากศาลอุทธรณ์พิพากษาให้ลงโทษจําคุก ๓๗ ปี ๒๐ เดือน ๑๕ วัน และปรับ ๒,๒๕๐,๐๐๐ บาท ในคดีความผิดต่อพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทําความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และพระราชบัญญัติอาวุธปืนเครื่องกระสุนปืนวัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นจัตุรถาภรณ์ช้างเผือก
๒. พันโท ปัญญา ยิ้มแช่ม สังกัดกองทัพบก ตั้งแต่วันที่ ๑๙ กรกฎาคม ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งปลดออกจากราชการ เนื่องจากกระทําความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจําการ (ในระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึก) และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญจักรมาลา
๓. พันตรี ไพโรจน์ ธรรมราช สังกัดกองทัพบก ตั้งแต่วันที่ ๘ มีนาคม ๒๕๕๖ ซึ่งเป็น วันที่มีคําพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากศาลฎีกาพิพากษาให้ลงโทษจําคุก ๔๘ ปี ๑๘ เดือน และปรับ ๑,๕๐๐,๐๐๐ บาท ในคดีความผิดต่อพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ พระราชบัญญัติมาตรการ ในการปราบปรามผู้กระทําความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และพระราชบัญญัติอาวุธปืน เครื่องกระสุนปืน วัตถุระเบิด ดอกไม้เพลิง และสิ่งเทียมอาวุธปืน และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นตริตาภรณ์มงกุฎไทยและจัตุรถาภรณ์ช้างเผือก
๔. ร้อยโท จําลอง เพชรชู สังกัดกองทัพบก ตั้งแต่วันที่ ๑ พฤศจิกายน ๒๕๕๖ ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งปลดออกจากราชการ เนื่องจากกระทําความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจําการ(ในระหว่างประกาศใช้กฎอัยการศึก) และเรียกคืนเหรียญราชการชายแดน
๕. นาวาเอก พิสุทธิ์ คุณงาม สังกัดกองทัพเรือ ตั้งแต่วันที่ ๑๕ เมษายน ๒๕๕๕ ซึ่งเป็นวันที่มีคําสั่งปลดออกจากราชการ เนื่องจากกระทําความผิดฐานหนีราชการทหารในเวลาประจําการและเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทย ตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทยจัตุรถาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญจักรมาลา
๖. นาวาเอก พนม เร้าสูงเนิน สังกัดกองทัพเรือ ตั้งแต่วันที่ ๑๙ กันยายน ๒๕๕๗ ซึ่งเป็นวันที่มีคําพิพากษาถึงที่สุด เนื่องจากศาลจังหวัดพระโขนงพิพากษาให้ลงโทษจําคุก ๒๕ ปี และปรับ ๕๐๐,๐๐๐ บาท ในคดีความผิดต่อพระราชบัญญัติยาเสพติดให้โทษ และพระราชบัญญัติมาตรการในการปราบปรามผู้กระทําความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด และเรียกคืนเครื่องราชอิสริยาภรณ์ชั้นทวีติยาภรณ์มงกุฎไทยตริตาภรณ์ช้างเผือก ตริตาภรณ์มงกุฎไทย จัตุรถาภรณ์ช้างเผือก จัตุรถาภรณ์มงกุฎไทย และเหรียญจักรมาลา
ประกาศ ณ วันที่ ๘ กรกฎาคม พ.ศ. ๒๕๕๘ผู้รับสนองพระบรมราชโองการพลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณรองนายกรัฐมนตรี

logoline