svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จับตาเรือดำน้ำ 3.6 หมื่นล้านเข้า ครม.

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะรัฐมนตรีวันนี้ ต้องติดตาว่าจะมีการพิจารณาโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ จากประเทศจิน วงเงิน 3.6 หมื่นล้านบาท ตามที่กองทัพเรือจะเสนอหรือไม่ ท่ามกลางกระแสค้านว่าอาจไม่คุ้มค่า และไม่เหมาะสมกับประเทศ รวมไปถึงแนวทางแก้ไขปัญหาภัยแล้ง ติดตามความเคลื่อไหวล่าสุดกับผู้สื่อข่าวของเราคุณ อนุพรรณ จันทนะ สดจากทำเนียบรัฐบาล

แหล่งข่าวจากทำเนียบรัฐบาลเปิดเผยว่าในวันอังคารที่ 7 ก.ค. พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี จะเป็นประธานในการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล ตามปกติทุกวันอังคาร ซึ่งขณะนี้วาระการประชุมที่กระทรวงและหน่วยงานต่างๆที่เสนอเข้ามายังสำนักเลขาธิการคณะรัฐมนตรี(สลค.)ที่มีหน้าที่บรรจุวาระเข้าที่ประชุมให้ครม.พิจารณานั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเสนอวาระที่เกี่ยวข้องกับการจัดซื้อเรือดำน้ำ 3 ลำ จากประเทศจีนของกองทัพเรือเสนอเข้ามาแต่อย่างใดและเชื่อว่ากองทัพเรือ โดยกระทรวงกลาโหม ก็คงไม่เสนอเรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำเข้ามาเป็นวาระพิจารณาจร (วาระที่มีการเสนอเรื่องที่หน้าห้องประชุม) เพราะเป็นวาระการพิจารณาที่สังคมจับตาและใช้งบประมาณสูงมาก จึงเชื่อว่าหากมีการเสนอเข้ามาจริงคงเสนอเข้ามาเป็นวาระพิจารณาตามปกติ
พล.ร.อ.ไกรสร จันทร์สุวานิชย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าโครงการจัดซื้อเรือดำน้ำ ว่า กองทัพเรือมีมติเป็นเอกฉันท์ในการจัดซื้อเรือดำน้ำจากประเทศจีน จำนวน 3 ลำ โดยใช้งบประมาณ 3.6 หมื่นล้านบาท ซึ่งการจัดซื้อในครั้งนี้เป็นแบบแพ็คเก็ต ถ้าหากว่าศักยภาพลำต่อลำจะตอบโจทย์อีกอย่างหนึ่ง ซึ่งบางครั้งได้มาลำเดียวแต่เรือไม่มีอะไรเลย ขณะที่งบประมาณของกองทัพเรือก็หมดแล้ว มีแต่เรืออย่างเดียวทำอะไรไม่ได้ ซึ่งการจัดซื้อเรือดำนำของประเทศจีนเพราะมีคณะกรรมการของกองทัพเรือพิจารณา 17 คน ซึ่งเป็นคนที่อยู่บนเรือ เอาทหารเรือที่อยู่ในกองเรือดำน้ำ ที่จะต้องเป็นผู้ไปอยู่บนเรือดำน้ำ เป็นผู้ให้คะแนนเองทั้งหมด ซึ่งการจัดซื้อเรือของประเทศจีนเพราะมีอาวุธครบ โดยงบประมาณที่จะใช้ 7 ปี หรือ 10 ปี ขึ้นอยู่กับรัฐบาล จะซื้อในลักษณะจีทูจีพล.ร.อ.ไกรสร กล่าวอีกว่า เรามีคณะกรรมการเดินทางไปดูเรือดำน้ำ 6 ประเทศที่เราสนใจ โดยจัดคณะกรรมการที่เป็นคนรุ่นใหม่ จำนวน 17 คน จากกองเรือดำน้ำ กองเรือยุทธการ และให้คะแนน 14 คนเลือกเรือดำน้ำของประเทศจีน ประเทศเยอรมัน 2 คน และประเทศสวีเดน 1 คน ยืนยันไม่มีใครไปชักนำเรื่องการลงคะแนน เลือกด้วยตัวเอง เพราะเป็นเรือในอนาคต การคัดเลือกจึงต้องให้เด็กรุ่นใหม่เลือก นอกจากนี้ประเทศจีนให้การดูแลเป็นอย่างดี ทั้งการฝึกอบรม อะไหล่เรือดำน้ำจำนวน 8 ปี อย่างไรก็ตามที่ผ่านมากองทัพเรือมีประสบการณ์เรื่องการซื้ออาวุธ เมื่อไม่มีเงินเราก็ไม่สามารถจัดซื้อได้ ดังนั้นการจัดซื้อเรือดำน้ำของประเทศจีนครั้งนี้ถือเป็นความฉลาดและคุ้มค่ามากที่สุด

logoline