svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

เสียงกังวล ต่อระบบเลือกตั้งเยอรมัน

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

แม้กรรมาธิการยกร่างฯ จะตัดระบบเลือกตั้งแบบโอเพ่นลิสต์ไปแล้ว แต่สิ่งที่ยังคงไว้ คือระบบเลือกตั้งแบบเยอรมัน ที่กรรมาธิการยกร่างฯหวังให้ช่วยแก้ปัญหาเผด็จการรัฐสภา ขณะเดียวกันก็มีเสียงสะท้อน แสดงความเป็นกังวลจากทั้ง สปช. และพรรคการเมือง ว่าระบบนี้อาจจะส่งผลเสียมากกว่าผลดี ติดตามจากรายงาน คุณธัญวัฒน์ อิพภูดม

แม้อวัยวะทุกส่วนจะแข็งแรง ปอดและตับทำงานได้ดี แต่ถ้าหัวใจบกพร่องสุดท้ายชีวิตก็จะอยู่ต่อได้ไม่นาน สปช.สายการเมือง สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ นำร่างกายมนุษย์มาเปรียบเทียบกับร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่
อาจารย์ สมบัติ มองว่า ระบบเลือกตั้งเป็นเหมือนหัวใจที่หล่อเลี้ยงทุกอวัยวะ ถ้าหัวใจแข็งแรงระบบโดยรวมก็แข็งแรง แต่ถ้ากรรมาธิการยกร่างฯนำระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสมมาใช้ ก็อาจจะผลเสียต่อระบบรัฐสภาทั้งหมดได้
ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม หรือที่รู้จักกันในชื่อระบบเลือกตั้งเยอรมัน หลักการของระบบนี้ คือให้ทุกคะแนนโหวตของประชาชนมีความหมาย ไม่ถูกตัดทิ้ง พรรคขนาดกลางและเล็กจะมีโอกาสได้ ส.ส.มากขึ้น โดยคิดคะแนนจากบัญชีรายชื่อเป็นหลัก ต่างจาก ระบบเลือกตั้งแบบปี 40 และ 50 ที่ ส.ส.เขต และ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ไม่ได้เชื่อมโยงที่นั่งต่อกัน
อาจารย์ สมบัติ ย้ำจุดยืนว่า การเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม จะทำให้ได้รัฐบาลที่อ่อนแอ และถ้ากรรมาธิการยกร่างฯยืนตามเดิม ก็จะเป็นปัจจัยสำคัญ ต่อการโหวตคว่ำรัฐธรรมนูญอย่างแน่นอน
ความกังวลต่อระบบสัดส่วนผสม ยังปรากฏจากความเห็นของ 2 พรรคใหญ่ ทีมกฏหมายพรรคประชาธิปัตย์มองว่า ระบบนี้จะทำให้ฝ่ายบริหารอ่อนแอ ส่วนทีมกฏหมายพรรคเพื่อไทยเชื่อว่า เป็นระบบที่นำเข้าจากต่างชาติ และไม่สอดคล้องกับบริบทเฉพาะตัวของการเมืองไทย

logoline