svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลทหารปล่อย 14 นศ.ต้าน คสช. ไร้เงื่อนไข

07 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลทหารนัดพิจารณาคดี 14 นักศึกษา กลุ่มดาวดิน และประชาธิปไตยใหม่ ฝ่าฝื่นคำสั่ง คสช. เพื่อพิจาณาว่าจะขอฝากขังผลัดที่ 2 หรือไม่ ขณะที่ทีมทนายความจะยื่นคัดค้านการฝากขัง เพราะไม่มีเจตนาหลบหนี ติดตามความคืบหน้าล่าสุดกับผู้สื่อข่าวของเรา คุณอโนทัย สกุลทอง

วันนี้เจ้าหน้าที่ทหารได้นำรั้วเหล็กมากั้นปิดทางเข้าศาลทหาร ตั้งแต่บริเวณหน้ากระทรวงกลาโหม เพื่อป้องกันไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ ซึ่งวันนี้ครบกำหนดฝากขัง 14 นักศึกษา กลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ผัดที่ 2 ที่ถูกจับเมื่อวันที่ 27 มิถุนายน ที่ผ่านมา ข้อหาร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใด ฯ เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือกระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชน ถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นในราชอาณาจักร และร่วมกันมั่วสุมหรือชุมนุมทางการเมือง ฯ ตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป อันเป็นการฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่ 3/2558 ข้อ 12
ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความ เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้พนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ได้สอบปากคำ 14 นักศึกษา และมีการแจ้งข้อกล่าวหา ในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร กับ นักศึกษาชายทั้ง 13 คน แล้วโดยนักศึกษาทั้งหมดได้ให้การปฏิเสธ
ขณะเดียวกัน ทางทนายความกล่าวยืนยันว่า กลุ่มนักศึกษาจะไม่ขอยื่นประกันตัว แต่เบื้องต้นได้จะยื่นคัดค้านการฝากขังผัดที่ 2 ของพนักงานสอบสวน ขณะที่น.ส.ชลธิชา แจ้งเร็ว หรือ น้องลูกเกด นักศึกษาหญิงที่ถูกคุมขังทัณฑสถานหญิงกลางขณะนี้ มีอาการป่วยชาซีกซ้าย ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลราชทัณฑ์ เมื่อวันเสาร์ ที่ 4 กรกฎาคมที่ ผ่านมา โดยไม่แน่ใจว่าจะสามารถคุมตัวทางมายังศาลทหารได้หรือไม่
สำหรับบรรยากาศบริเวณศาลทหารในช่วงเช้า ก่อนที่จะมีการคุมตัวนักศึกษากลุ่มดังกล่าวมายังศาลทหารมีการวางกำลังเจ้าหน้าตำรวจประจำจุดต่างๆ เพื่อดูแลความสงบเรียบร้อยด้วย กั้นรั้วห้ามบุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าในพื้นที่
โดยมีกลุ่มนักศึกษาธรรมศาสตร์ จำนวนหนึ่งเดินทางมาบริเวณศาลทหาร รวมตัวเรียกร้องให้มีการปล่อยตัว14 นักศึกษาด้วย ขณะที่ด้านหน้าศาลทหารพบว่ามีรถตู้ควบคุมตัวผู้ต้องหาเข้าไปด้านใน โดยไม่มีผู้ยืนยันว่าผู้ต้องหาภายในรถตู้ใช่กลุ่ม 14 นักศึกษาหรือไม่

logoline