svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ศาลทหารสอบ 14 นักศึกษา 7 ก.ค.นี้

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ศาลทหารนัดสอบปากคำ 14 นักศึกษา กลุ่มดาวดิน และประชาธิปไตยใหม่ ในวันพรุ่งนี้ เพื่อพิจาณาว่าจะขอฝากขังผลัดที่ 2 หรือไม่ ขณะที่ทีมทนายความจะยื่นคัดค้านการฝากขัง เพราะไม่มีเจตนาหลบหนี

พล.อ.จิระ โกมุทพงศ์ สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ หรือ สปช. อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ถึงการเรียกร้องให้พิจารณคดีนักศึกษา 14 คนที่ถูกจับกุมขึ้นศาลพลเรือนว่า ศาลทหารและศาลพลเรือนแทบไม่แตกต่างกัน การพิจารณาคดีใช้ประมวลกฎหมายอาญาอันเดียวกัน และมีการเพิ่มประมวลกฎหมายอาญาของทหารเข้าไป ส่วนคณะตุลาการมีลักษณะคล้ายกับศาลคดีเด็กและเยาวชนกลาง มีตุลาการที่สำเร็จการศึกษานิติศาสตร์ 1 คนเป็นอย่างน้อย ส่วนอีก 2 คนเป็นผู้บังคับบัญชาหรือผู้บังคับหน่วย ซึ่งมาดูแลระเบียบวินัยของกำลังพลที่ขึ้นศาลทหาร โดยจะมีผู้พิพากษา 3 คนเหมือนกับผู้พิพากษาศาลพลเรือน และการพิจารณาคดีจะเป็นการพิจารณาโดยเปิดเผย ไม่ได้เป็นความลับ ยกเว้นคดีทางเพศ หรือคดีที่ต้องขออนุญาตเป็นคดีลับ
พล.อ.จิระ บอกว่า กรณี 14 นักศึกษาจะเป็นการพิจารณาโดยเปิดเผย สามารถเข้ารับฟังได้ทั้งหมด เพียงแต่ห้องพิจารณาของศาลทหารนั้นเล็ก เข้าได้ 30-40 คน ไม่สามารถรับได้หมด อาจจะมีการถ่ายทอดมาข้างนอก หรือนำตัวแทนของทุกภาคส่วนเข้าไปนั่งในห้องพิจารณาคดี ไม่ปิดกั้น ยืนยันว่า ศาลจะพิจารณาด้วยความเป็นกลาง เพราะทำงานภายใต้พระปรมาภิไธยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพิจารณาคดีมาหลายคดีแล้ว เช่น กรณีคุณจาตุรนต์ ฉายแสง อดีต รมว.ศึกษาธิการ , คุณสมบัติ บุญงามอนงค์ หรือ บ.ก.ลายจุด ไม่เห็นมีใครบ่นเลยว่าใช้อำนาจน่ากลัว
ส่วนกรณีนักศึกษาไม่ขอประกันตัว จะมีช่องทางใดในการปล่อยตัวได้หรือไม่ อดีตเจ้ากรมพระธรรมนูญ บอกว่า การฝากขังครั้งที่ 2 ในวันที่ 7 ก.ค.นี้ หากพนักงานสอบสวนเห็นว่านักศึกษาไม่หนี สามารถให้กลับไปศึกษาเล่าเรียนได้ เด็กมีอนาคตก้าวหน้าก็เห็นควรปล่อยตัวได้ แต่มีเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เหมือนกับของนักการเมืองดังๆ หลายคน แฃะอาจจะเพิ่มเงื่อนไขว่าต้องไปรายงานตัวทุก 7 วัน
ด้านทนายความ 14 นักศึกษษ กฤษฎางค์ นุตจรัส ในวันที่ 7 ก.ค.เจ้าหน้าที่จะยื่นคำร้องขอฝากขังกลุ่มนักศึกษาต่อศาลทหาร เป็นผลัดที่ 2 ซึ่งทีมทนายความกำลังรวบรวมข้อมูลในการยื่นคำร้องคัดค้านการฝากขัง โดยจะชี้แจงเหตุผลต่อศาลว่านักศึกษาทั้ง 14 คนไม่มีพฤติการณ์หลบหนี ขณะที่เย็นวันนี้ จะมีการประสานกลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ ให้มารวมตัวกันทำกิจกรรม ที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ท่าพระจันทร์ โดยรูปแบบจะเป็นการเขียนข้อความโพสต์อิทให้กำลังใจนักศึกษาทั้ง 14 คน และวันที่ 7 ก.ค.จะไปรวมตัวให้กำลังใจที่ศาลทหาร

logoline