svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ค้านปล่อยตัว 14 นศ. แบบไม่มีเงื่อนไข

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรียุติธรรม ไม่เห็นด้วยที่จะปล่อยตัว 14 นักศึกษาแบบไม่มีเงื่อนไข เพราะจะถูกมองว่าเป็นการเลือกปฏิบัติ พร้อมกับย้ำว่าต้องขึ้นศาลทหารเท่านั้น ไม่สามารถทำตามข้อเรียกร้องที่ไปให้ขึ้นศาลพลเรือน

พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรียุติธรรม และหัวหน้าฝ่ายกฎหมาย-กระบวนการยุติธรรม คสช. บอกว่า ความผิดของนักศึกษา 14 คน หากมีการปล่อยตัวแบบไม่มีเงื่อนไข จะถูกมองว่า เป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ซึ่งเรื่องนี้ต้องถามประชาชนส่วนใหญ่ ไม่เช่นนั้นจะปฏิรูปกันไม่ได้ และสิ่งที่ คสช.เข้ามาได้พูดหลายครั้งแล้วว่า ขอเวลาทำงาน นายกรัฐมนตรี ได้ออกโรดแมปเพื่อเดินตามขั้นตอน ส่วนเรื่องจะขอขึ้นศาลพลเรือนแทนศาลทหารคงทำไม่ได้ เพราะเป็นการกระทำผิดคำสั่ง คสช.ต้องขึ้นศาลทหาร
รมว.ยุติธรรม บอกว่า ข้อเสนอของ 14 นักศึกษาพยายามยื่นในสิ่งที่กฎหมายไม่มี ซึ่งเป็นการต่อรองทางการเมือง เพราะรู้ว่าเงื่อนไขไม่สามารถทำได้ ที่ผ่านมามีนักการเมืองและนักวิชาการกระทำผิดคำสั่ง คสช. ก็ขึ้นศาลทหาร หากจะให้งดเว้นกับนักศึกษากลุ่มนี้จะเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ แล้วอนาคตต่อไปจะควบคุมกันอย่างไร
ขณะที่ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รัฐมนตรีช่วยกลาโหม บอกว่า คสช. ไม่ได้มองกลุ่มนักศึกษาที่ออกมาเคลื่อนไหวเป็นศัตรู แต่ต้องรักษาความสงบ จึงต้องถูกควบคุมดำเนินคดี เพราะเหตุการณ์อาจพัฒนาไปสู่ความไม่สงบได้ และต้องดำเนินการตามขั้นตอนทางกฎหมายไปสู่ศาลทหาร ส่วนการรวมตัวเคลื่อนไหวในพื้นที่ต่างจังหวัด เช่น จ.เชียงใหม่ หากอยู่ในกรอบก็สามารถแสดงออกได้แต่ต้องเหมาะสม เพราะหากเกินเลยไปต้องดูตามกฎหมาย ไม่อยากให้มีการเผชิญหน้ากัน ขอเวลาให้รัฐบาลทำงานต่อไป เพื่อไปสู่ประชาธิปไตยที่ทุกฝ่ายต้องการ และขอให้ช่วยกันดูแลสถานการณ์

logoline