svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ไทย-กัมพูชา ใกล้จุดสร้างกาสิโน

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผู้บัญชาการทหารบกลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ กับ สุรินทร์ เพื่อติดตามปัญหาชายแดนไทย-กัมพูชา โดยมีรายงานว่าการลงพื้นที่ครั้งนี้ ใกล้กับจุดการก่อสร้างบ่อนกาสิโน ฝั่งตรงข้ามช่องอานม้า อ.น้ำยืน อุบลราชนี ที่ยังไม่มีการปักปันเขตแดนอย่างชัดเจน

วันนี้ พล.อ.อุดมเดช สีตบุตร ผู้บัชาการทหารบก ลงพื้นที่จังหวัดศรีสะเกษ และสุรินทร์ เพื่อให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ทหารที่อยู่ในพื้นที่ชายแดนภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และดูแลความสัมพันธ์กับกัมพูชา โดยมีปัญหาเรื่องของประชาชนกัมพูชา เข้ามาตัดไม้ในพื้นที่แล้วโดนจับกุม รวมไปถึงเฝ้าระวังปัญหายาเสพติดและการลักลอบตัดไม้อย่างต่อเนื่อง
มีรายงานว่า จุดที่ ผบ.ทบ.ลงพื้นที่ไปตรวจราชการ คือ ผามออีแดง จ.ศรีสะเกษ แต่มีข้อมูลน่าสนใจว่า พื้นที่ถัดจากผามออีแดงไปทางใต้คือ ช่องอานม้า อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี ซึ่งเป็นพื้นที่ชายแดนไทย-กัมพูชา และมีข้อมูลว่ากำลังสร้างกาสิโน ติดกับพรมแดนไทย และดำเนินการสร้างอย่างเนื่องตั้งแต่ปี 2556 เป็นต้นมา
มีข้อมูลว่า ในเดือนกันยายน 2556 ทหารกัมพูชานำรถขนดินถมปรับที่บริเวณเส้นสันปันน้ำ อ.จอมกระสาน จ.พระวิหาร ตั้งอยู่ตรงข้ามกับช่องอานม้า อ.น้ำยืน ซึ่งยังไม่มีการปักปันเขตแดนอย่างชัดเจน เพื่อสร้างบ่อนการพนัน พร้อมอ้างว่าได้พูดคุบกับรัฐบาลไทยแล้ว
การเจรจาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 13 ก.ย.2556 ทหารไทย และกัมพูชาได้เปิดเจรจาที่ฐานปฏิบัติการแดนไกลของกองร้อยทหารพรานที่ 2310 ต.โซง อ.น้ำยืน จ.อุบลราชธานี โดยฝ่ายไทยแสดงความกังวลต่อความสัมพันธ์ของทั้ง 2 ประเทศ จึงเสนอให้ กัมพูชาขนดินที่นำมาปรับถมบริเวณทิศตะวันออกอนุสาวรีย์ตาโอม ที่จะทำเป็นบ่อนการพนันออกไปให้หมด หากกัมพูชาไม่รีบดำเนินการฝ่ายไทยจะสั่งปิดจุดผ่านแดน และถ้าเกิดความขัดแย้งจะส่งผลต่อบรรยากาศการขอเปลี่ยนจากจุกผ่อนปรนเป็นด่านผ่านแดนถาวรด้วย
หลังจากทหารทั้ง 2 ฝ่ายได้พูดคุยกันแล้ว ปรากฏว่า กัมพูชายังคงเดินหน้าสร้างบ่อนกาสิโนอย่งต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้ สำหรับปริมาณการค้าขายในจุดผ่อนปรนช่องอานม้าระหว่างไทย-กัมพูชา มีการซื้อขายแลกเปลี่ยนระหว่างกันเป็นจำนวนมาก ส่วนสินค้าที่ไทยส่งออกคือ น้ำมันเชื้อเพลิง คิดเป็นเงินราว 400 ล้านบาทต่อปี

logoline