svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.การเมือง ยังไม่พอใจร่าง รธน.

06 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ผ่านไปแล้ว 2 สัปดาห์ของการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา แม้จะมีการปรับแก้ไขไปแล้วหลายมาตรา แต่ก็มีเสียงสะท้อนมาจาก สปช.สายการเมือง ว่ายังไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่นัก เหตุผลหลัก คือกรรมาธิการยกร่างฯยังคงยืนยันในแนวคิดนายกฯคนนอก และระบบโอเพ่นลิสต์

ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ บอกว่า จากการติดตามภาพรวมการแก้รัฐธรรมนูญรายมาตรา พบว่ายังมีประเด็นที่น่าเป็นห่วงอยู่หลายเรื่อง โดยเฉพาะท่าทีของกรรมาธิการยกร่างฯ ที่ยังไม่ชัดเจนในเรื่องหลักการถ่วงดุลอำนาจ และกลไกการตรวจสอบรัฐบาล รวมถึงมาตราสำคัญ อย่างกรณีที่กรรมาธิการยกร่างฯปฏิรูปถอยหลังให้คนนอกเข้ามาเป็นนายกฯได้ โดยเชื่อว่า เป็นสิ่งที่ขัดต่อหลักประชาธิปไตย เพราะทำให้อำนาจฝ่ายบริหารไม่เชื่อมโยงกับประชาชน
อาจารย์ สมบัติ บอกด้วยว่า กรรมาธิการยกร่างฯมีเหตุผลอะไรที่ยังไม่ตัดแนวคิดเรื่องระบบเลือกตั้งแบบโอเพ่นลิสต์ออกไป โดยตั้งข้อสังเกตว่า นี่อาจจะเป็นความตั้งใจที่อยากให้รัฐบาลในอนาคตมีความอ่อนแอ ไม่สามารถบริหารงานอย่างเป็นเอกภาพได้ ซึ่งปัญหาทั้งหมดนี้จะทำให้การปฏิรูปการเมืองเดินถอยหลังเข้าคลอง
ด้านรองประธานกมธ.ปฏิรูปการเมือง ดิเรก ถึงฝั่ง ยอมรับว่า แม้จะเห็นถึงทิศทางที่ดีของการปรับแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา แต่ก็ยังมีอีกหลายเรื่องที่น่าเป็นห่วง เนื่องจาก กมธ.ยกร่างฯ ยังไม่ได้แถลงถึงการปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญเท่าที่ควร จึงเสนอให้ กรรมาธิการยกร่างฯ เร่งชี้แจง ในประเด็นที่มีการปรับแก้ไขต่อ สปช. เพื่อจะได้ทำความเข้าใจร่วมกันถึงหลักการ และเหตุผล ในการปรับเปลี่ยน และการคงตามร่างเดิมในแต่ละมาตรา
นอกจากนี้ ยังยืนยันด้วยว่า หากกรรมาธิการยกร่างฯ จะเชิญผู้เสนอแก้ไขไปฟังคำชี้แจง ทาง สปช.สายการเมืองก็พร้อมที่จะไปรับฟังอย่างแน่นอน

logoline