svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯแจง 30 บาท-เรือดำน้ำ ต้องเข้า ครม.

05 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี แจงเรื่อง 30 บาท-เรือดำน้ำต้องรอเข้าคณะรัฐมนตรี วอนอย่านำมาโยงกัน พร้อม ย้ำกรณีนศ.กฎหมายต้องเป็นกฎหมาย ขออาจารย์อย่าสอนแต่เรื่องเสรีภาพอย่างเดียว

นายกรัฐมนตรี พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา บอกภายหลังการเดินทางกลับจากการประชุมผู้นำประเทศลุ่มน้ำโขง ที่ประเทศญี่ปุ่น ว่า คนไทยต้องเข้าใจว่าเราอยู่ในสถานะใดและจะเดินหน้าประเทศไปอย่างไร ไม่มีเวลาที่จะขัดแย้งกันเรื่องใดได้อีกแล้ว ต้องช่วยกัน เรื่องอื่นเดี๋ยวค่อยว่ากัน อย่าเอามาโยงกัน ในทุกเรื่องเพราะยืนยันว่ายังไม่ได้เกิดขึ้นทั้งสิ้น อย่าเพิ่งไปตีโพยตีพายเดี๋ยวจะกลายเป็นเครื่องมือ
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรักษาพยาบาล(30บาทรักษาทุกโรค)ต้องหาเงินให้มากขึ้นเพื่อจะดูแลคนให้มากขึ้น ไม่ได้หมายความว่าจะไม่ดูแล ถ้าหาเงินยังไม่ได้มันก็ยังไม่ดี มันก็ต้องเป็นแบบนี้ไปก่อน อย่าไปโยงเรื่องอาวุธยุทโธปกรณ์(เรือดำนน้ำ)ที่เขาวางแผนมาเป็นสิบปีเป็นเรื่องภายในของเขา อย่าเพิ่งไปกังวลเพราะเรื่องนี้ยังมีขั้นตอนจะต้องนำเข้าครม.
และดูว่ามีเงินและมีความพร้อมหรือไม่ ยังมีเวลาอีกนาน ไม่ใช่พูดวันนี้แล้วมะรืนนี้จะซื้อ อีกตั้งหลายปี ขอย้ำว่าว่าต้องขึ้นอยู่กับความพร้อมด้วย
นายกรัฐมนตรี บอกอีกว่าท วันนี้ต้องช่วยให้เดินหน้าเศรษฐกิจ เดินหน้าประเทศไปให้ได้พร้อมกับขับเคลื่อนประชาธิปไตยที่สมบูรณ์ในอนาคตที่เราต้องการเห็นเมื่อมีความพร้อมเป็นสิ่งที่เราต้องคิดในวันนี้
ตนไม่เคยไปใจไม้ไส้ระกำกับใคร แต่ขอให้เข้าใจว่าอำนาจบริหารอำนาจตุลาการมันคนละอันกัน ตอนนี้เป็นฝ่ายบริหาร เรื่องใดก็ตามที่เป็นการบังคับใช้กฎหมายเมื่อเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม ทำความผิดก็ไปว่ากันมา ข้อสำคัญสิ่งใดก็ตามที่ผิดกฎหมายต้องเข้าใจว่าอะไรคือกฎหมาย
สิ่งต่างๆที่เกิดขึ้นเราประกาศไปแล้วไม่ใช่ว่าเกิดเหตุแล้วจึงประกาศ ประกาศไว้แล้วว่าเรื่องใดก็ตามจะเดำเนินการอย่างไรแต่ก็ฝ่าฝืน ตอนนี้เราก็ยังไม่ได้ใช้อะไรที่ผิดทางกฎหมายหรือกระบวนการยุติธรรมอะไรเลย
นายกรัฐมนตรี บอกอีกว่า อย่าเอาฝ่ายบริหารไปตีกับฝ่ายนิติบัญญัติหรือตุลาการ เราต้องช่วยกันหาทางออก ที่ผ่านมามีปัญหาเยอะที่จะต้องแก้ไข ซึ่งแม้จะมีการเรียกร้องประชาธิปไตย แต่ยังแก้ปัญหาเหล่านั้นไม่ได้ ท้ายที่สุดก็จะกลับมาอยู่ที่เก่า และมีปัญหาที่แก้ไม่ได้
สำหรับครูอาจารย์ก็ต้องดูว่าจะทำอย่างไร ให้นักศึกษาดำรงชีวิตในสังคมที่เข้มแข็งได้ โดยต้องดูกฎหมาย และต้องดูเจตนาที่รัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศด้วย เพราะรัฐบาลนี้ไม่เคยทำร้าย และต้องการเข้ามาแก้ปัญหา ครูอาจารย์ต้องสอนเด็กในทางที่ถูกต้อง โดยให้คำนึงถึงหน้าที่และความรับผิดชอบ อย่าสอนแต่เพียงสิทธิเสรีภาพเพียงอย่างเดียว

logoline