svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บวรศักดิ์"บอก กมธ.ยกร่างฯ ช้ากว่ากำหนด

04 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บอกว่า การปรับแก้ไขร่างในรอบสัปดาห์ทีผ่านมา ช้ากว่ากำหนด เตรียมนัดประชุมเพิ่มในวันเสาร์-อาทิตย์ โดยคาดจำนวนมาตรา เหลือไม่ถึง 300 มาตรา เพราะบางส่วนนำไปเขียนไว้ในกฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญ

ประธานคณะกรรมาธิการ ยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ บอกถึงความคืบหน้าการพิจารณาปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ เป็นรายมาตรา ตามข้อเสนอแนะและคำขอแก้ไขของภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง ว่า ยังอยู่ในหมวดว่าด้วยแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ซึ่งได้พิจารณาปรับแก้ไขตามคำขอ ของ สปช.และ ครม ยอมรับว่าการพิจารณาปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรามีความล่าช้ากว่ากำหนด จึงอาจจะมีการเพิ่มวันประชุมเป็นช่วงวันเสาร์และอาทิตย์
ขณะที่การแก้ไขและปรับปรุงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญที่ผ่านมา ยืนยันว่าเป็นเพียงการปรับปรุงเนื้อหาไม่ให้สับสน เช่น คำว่า พลเมือง ที่ปรับใช้เป็นปวงชนชาวไทยและบุคคล ขณะที่หลักการสำคัญยังเจตนารมณ์ไว้เช่นเดิม โดย กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญได้นำทุกคำขอแก้ไข และ ข้อเสนอแนะจากทุกภาคส่วนมาพิจารณาประกอบ ไม่ได้ยึดเฉพาะคำขอแก้ไขของ ครม. เท่านั้น มีบางมาตราที่กมธ.ยกร่างรัฐธรมนูญไม่ได้เห็นตามกับข้อเสนอของ ครม. เช่น การตัดมาตรา 60 ว่าด้วยองค์การอิสระเพื่อการคุ้มครองผู้บริโภคที่ยังคงมีอยู่ในร่างรัฐธรรมนูญออกประธานกรรมาธิการยกร่าง บอกว่า ความยาวของร่างรัฐธรรมนูญอาจจะไม่ถึง 300 มาตรา เพราะมาตราที่เกี่ยวกับการปฏิรูปด้านต่างๆ จะนำไปบัญญัติไว้ในพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการปฏิรูป เพื่อให้ไม่เป็นปัญหาต่อการปฏิบัติของรัฐบาลที่มาจากการเลือกตั้ง รวมถึงการเขียนพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญนั้นอาจกำหนดวิธีแก้ไขที่ยากกว่ากฎหมายธรรมดา
ด้านโฆษกคณะกรรมาธิการ ยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน บอกกว่า การปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตรา 7 วันที่ผ่าน ได้แก้ไขเสร็จจนถึง มาตรา 95 หมวดว่าด้วยแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ก่อนจะเข้าสู่หมวดว่าด้วยการเมืองทั้งหมด ตั้งแต่วันที่ 6 ก.ค.เป็นต้นไป

logoline