svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แนะ นศ. ประกันตัวสู้คดี

03 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ แนะนำให้กลุ่มนักศึกษาประชาธิปไตยใหม่ทั้ง 14 คน ยื่นประกันตัวเพื่อสู้คดี โดยมองว่าจะเป็นผลดีต่อทั้งตัวเองและครอบครัว

อธิบดีกรมราชทัณฑ์ วิทยา สุริยะวงค์ บอกถึงกรณีควบคุมตัวนักศึกษากลุ่มประชาธิปไตยใหม่ ซึ่งขณะนี้กำลังถูกคุมขังในเรือนจำว่า นักศึกษาทั้ง 14 คน ไม่ใช่อาชญากร แต่ถูกส่งเข้าเรือนจำเพราะมีความเห็นที่แตกต่าง จึงแนะนำให้ทั้งหมดควรประกันตัวออกไปสู้คดีในศาล โดยการยื่นประกันตัวจะเป็นผลดีทั้งกับตนเองและครอบครัว เนื่องจากนักศึกษายังมีหน้าที่ต้องไปเรียนหนังสือ
ส่วนกรณีการจำแนกนักศึกษาไปยังแดนคุมขังต่างๆ ว่า เมื่อกรมราชทัณฑ์รับตัวผู้ต้องขังมาแล้ว 2-3 วัน ก็จะเข้าสู่กระบวนการจำแนกผู้ต้องขังตามคุณสมบัติ เพื่อกระจายไปยังแดนคุมขังต่างๆ ซึ่งมีระเบียบชัดเจนว่าผู้ต้องขังในคดีเดียวกันจะต้องแยกขังไม่ให้อยู่ในแดนเดียวกัน
ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา ยืนยันว่า การแยกแดนของนักศึกษา เป็นไปตามขั้นตอนและระเบียบของเรือนจำตามปกติ โดยขณะนี้ได้มอบหมายให้กรมราชทัณฑ์แจ้งสิทธิตามขั้นตอนเรื่องกองทุนยุติธรรมในการประกันตัวหรือต้องการความช่วยเหลือแล้ว โดยนักศึกษาทุกคน จะมีสิทธิที่สามารถใช้เงินจากกองทุนยุติธรรมมาใช้ประกันตัวได้ แต่ถ้าหากนักศึกษาและผู้ปกครองตัดสินใจไม่ประกันตัวไม่เป็นไรเพราะกระทรวงถือว่าทำหน้าที่อย่างเต็มที่แล้ว

logoline