svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยกร่างฯ เข้า ม.85 นโยบายพื้นฐานของรัฐ

03 กรกฎาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสุดสัปดาห์นี้เข้าสู่มาตรา 58 หมวดแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ โดยตลอดสัปดาห์นี้พิจารณาแล้วเสร็จ 84 มาตรา

การประชุมคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อพิจารณารายมาตรา ที่ประชุมได้ข้อสรุปเสร็จแล้ว 84 มาตรา โดยมีการปรับแก้ถ้อยคำและตัดถ้อยคำบางส่วนที่ไม่ทำให้เสียหลักการ โดยวันนี้จะเริ่มพิจารณาในมาตรา 85 หมวดนโยบายพื้นฐานของรัฐ ว่าด้วยรัฐต้องคุ้มครอง และพัฒนาเด็กและเยาวชนให้มีความสมบูรณ์ทั้งทางร่างกาย จิตใจ สติปัญญา คุณธรรม และจริยธรรม
มีรานงานว่าในประชุมคณะ กมธ.ยกร่างฯ ได้ถกเถียงในประเด็นที่เกี่ยวกับการพิจารณาส่งผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตเลือกตั้งและบัญชีรายชื่อ จะต้องมีการหยั่งเสียงประชาชน หรือ สมาชิกพรรคการเมืองในเขตเลือกตั้งหรือในภาคก่อน โดยต้องมีเงื่อนไขว่าต้องมีสัดส่วนสตรีไม่น้อยกว่า 1 ใน 3 ในบัญชีของการทำการหยั่งเสียง ปรากฏว่ามี กมธ.ยกร่างฯ จำนวนหนึ่งเสนอให้ตัดเรื่องการกำหนดสัดส่วนสตรีออกไปจากร่างรัฐธรรมนูญ เพราะอาจมีปัญหาในทางปฏิบัติ เช่น บางพรรคไม่สามารถหาผู้สมัครที่เป็นสตรีได้ตามเงื่อนไขของรัฐธรรมนูญ ที่สุดแล้วที่ประชุมต้องตัดสินด้วยการลงมติ ผลปรากฏว่าที่ประชุมมีมติเสียงข้างมาก 20 ต่อ 9 เสียง ให้ยังคงสัดส่วนสตรีจำนวน 1 ใน 3 เอาไว้ตามเดิม

logoline