svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

จุดเริ่มต้น นศ.กลุ่มประชาธิปไตยใหม่

29 มิถุนายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กลุ่มนักศึกษาที่ถูกดำเนินคดีมาจากมหาวิทยาลัยทั้งหมด 7 แห่ง หลายคนเคยทำกิจกรรมทางสังคมช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม รวมทั้งเคยร่วมคัดค้าน พรบ.นิรโทษกรรม ก่อนที่จะมาร่วมเคลื่อนไหวสิทธิทางการเมือง ติดตามจาก รายงาน ธัญพิสิษฐ์ เลิศบำรุงชัย

เนื้อเพลงเพื่อมวลชน ที่นักศึกษากลุ่มนี้ขับร้องก่อนถูกจับกุม บอกเล่าอุดมการณ์ และวัตถุประสงค์ของการออกมาเคลื่อนไหวเรียกร้องให้ประเทศคืนสู่ความเป็นประชาธิปไตย
หลักความยุติธรรม, การมีส่วนร่วม, สิทธิมนุยชน ,สิทธิชุมชน และสันติวิธี คือหลักการสำคัญของการรวมตัวเป็นขบวนการประชาธิปไตยใหม่ ถูกประกาศ เป็นแนวทางการเคลื่อนไหวของกลุ่มนักศึกษา และนักกิจกรรมกลุ่มนี้
พวกเขายืนยันว่าไม่ใช่เพียงแค่อุดมการณ์ทางการเมือง แต่เพราะเชื่อว่า ปัญหาในสังคมหลายเรื่องที่ประชาชนกำลังต่อสู้ จะไม่ได้รับความเป็นธรรม หากถูกครอบงำ ด้วยอำนาจที่วิจารณ์ไม่ได้
หลังการเคลื่อนไหวครั้งล่าสุดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน ผ่านไปได้ 2 วัน นักศึกษาจำนวน 14 คน ถูกควบคุมตัวและจำกัดเสรีภาพอยู่ในเรือนจำ แต่หลายกิจกรรมที่ได้ทำมาก่อนหน้าทนี้ ถูกนำกลับมาพูดถึง เพื่อทำความรู้จักพวกเขานักศึกษากลุ่มดาวดิน เป็นที่รู้จักมากที่สุด ด้วยภาพ การช่วยเหลือชาวบ้านที่ไม่ได้รับความเป็นธรรม จากเหมืองแร่ทองคำ จังหวัดเลย ครั้งนั้นพวกเขาเผชิญหน้ากับตำรวจกว่า 600 นาย เพื่อขอให้ชาวบ้านได้มีส่วนร่วม ในเวทีรับฟังความคิดเห็น ในการจัดทำรายงานการวิ-เคราะห์ผลกระทบสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ (EHIA) เพื่อประกอบการขอประทานบัตร ของบริษัท ทุ่งคำ จำกัด
และร่วมต่อสู้คัดค้านการให้สัมปทานขุดเจาะปิโตรเลียม ของบริษัทอพิโก-โคราช จำกัด กับชาวบ้านนนามูล-ดูนสาด จ.ขอนแก่นด้วย
นอกจากกลุ่มดาวดิน ซึ่งเป็นนักศึกษามหาวิทยาลัยขอนแก่นแล้ว ยังมีนักศึกษาอีก 7 คน จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลสุวรรณภูมิ, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยศรีนครินทร์วิโรฒ (ประสานมิตร), มหาวิทยาธรรมศาสตร์ และอดีตนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยบูรพา และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ถูกดำเนินคดีครั้งนี้ด้วย
นักศึกษากลุ่มนี้ เคยออกมารวมตัวคัดค้าน ม.นอกระบบ และเคยร่วมแสดงออกครั้งสำคัญ ในการคัดค้านร่างพระราชบัญญัตนิรโทษกรรม ที่ผ่านสภาในรัฐบาลที่ผ่านมามีรายงานข่าวว่า คสช. พยายามระมัดระวังการใช้อำนาจจำกัดเสรีภาพของนักศึกษากลุ่มนี้ แต่ในช่วงบ่ายของวันที่ 26 มิถุนายน ก็มีการจับกุม
นายกรัฐมนตรี, รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รวมทั้งผู้บัญชาการทหารบก ให้เหตุผลไปในทิศทางเดียวกันว่า มีผู้ได้รับผลประโยชน์ทางการเมือง อยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวครั้งนี้
ในขณะที่ชาวบ้าน ที่กลุ่มนักศึกษาเคยช่วยเหลือบอกว่าไม่มีการเมือง ไม่มีนายทุน เกี่ยวข้อง และเพื่อนของกลุ่มนักศึกษาออกมาแถลงยืนยันว่า ผู้อยู่เบื้องหลังคือประชาชน

logoline