svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ" ย้ำแก้ปัญหา "โรฮิงญา" คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจ

30 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีกล่าวในรายการ คืนความสุขให้คนในชาติ ว่าเรื่องสำคัญเร่งด่วนที่รัฐบาลดำเนินการอยู่ในขณะนี้คือเรื่องชาวโรฮีนจารัฐบาลไทยได้มีความชัดเจนในการกำหนดความช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรมประเทศไทย คนไทยไม่เคยแล้งน้ำใจนะครับ เราได้ให้การช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ มิตรประเทศมาโดยตลอด


ปัจจุบันก็ยังทำอยู่ตามแนวชายแดน และรวมทั้งเหตุการณ์ซึนามิในญี่ปุ่น อุทกภัยในประเทศอินเดีย หรือล่าสุดประเทศที่เนปาล เราก็เป็นประเทศแรกๆ นะครับ ที่เข้าไปช่วยเหลือ ถึงแม้ว่าเราจะเป็นประเทศเล็กๆ แต่ก็พร้อมและยินดีที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยเหลือมิตรของเราในยามลำบากโดยเฉพาะอย่างยิ่ง มนุษย์นะครับ คุณค่าความเป็นมนุษย์นะครับ อันนี้เป็นสิ่งสำคัญ เราก็ช่วงตามขีดความสามารถของเรา สำหรับปัญหาชาวโรฮีนจาก็เช่นกัน ผมคิดว่าเป็นหน้าที่ของทุกประเทศองค์กรระหว่างประเทศต้องช่วยกันในการดูแลมนุษยชาติ ช่วยเหลือเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน
แต่จำเป็นต้องกำหนดหลักการช่วยเหลือให้ชัดเจน ทั้งในเรื่องของการดูแลรักษาพยาบาล น้ำ อาหาร และการอำนวยความสะดวกในการเดินทางให้ปลอดภัยนะครับ ไปประเทศปลายทางตามความสมัครใจนะครับ ต้องเข้าใจว่าประเทศไทยเป็นเพียง ทางผ่าน ไม่ใช่ประเทศเป้าหมายของชาวโรฮีนจา ผมได้สั่งการให้ กระทรวงกลาโหม จัดตั้ง ศูนย์อำนวยการลาดตระเวนและช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้กับผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติ ในมหาสมุทรอินเดีย มีหน้าที่ในการลาดตระเวน ทั้งทางบก ทะเล ทางอากาศ โดยความร่วมมือทั้งทหารเรือ ทหารอากาศ โดยทหารอากาศเป็นผู้ควบคุม ได้มีการจัดตั้งฐานปฏิบัติการลอยน้ำ เพื่อให้การช่วยเหลือด้านมนุษยธรรม ให้แก่ผู้โยกย้ายถิ่นฐานแบบไม่ปกติด้วยนะครับ ตามหลักสากลก็ขึ้นอยู่กับกองทัพเรือนะครับ และปฏิบัติตามกฎหมายเกี่ยวกับผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

logoline