svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติเห็นชอบถอดยศ "ทักษิณ" เสนอ ผบ.ตร.อนุมัติ

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สำนักงานตำรวจแห่งชาติ( สตช.) -- เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 29 พ.ค. พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล ที่ปรึกษา(สบ 10) เปิดเผยเกี่ยวกับกรณีถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่า ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการถอดยศตำรวจว่าด้วยการดำเนินการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี จำเลยในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถ.รัชดาภิเษก ซึ่งถูกศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง พิพากษาจำคุก 2 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างหลบหนีคดี โดยจากการพิจารณาของคณะกรรมการ เห็นว่า ในกรณีนี้เข้าเงื่อนไของค์ประกอบ ระเบียบสำนักงานตำรวจแห่งชาติว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 ข้อ 1(6) ที่ระบุว่า ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป สำหรับผู้ที่มิได้อยู่ในราชการหรือหน่วยงานของรัฐ เท่านั้น


พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าวว่า จากการพิจารณาร่วมกันของคณะกรรมการที่ได้รับการแต่งตั้งโดย พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) หลังจากที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดินทำหนังสือถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ให้ทำการตรวจสอบและพิจารณาการถอดยศของ พ.ต.ท.ทักษิณเพิ่มเติม เพราะในอดีตทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาไปบางส่วนแล้ว แต่ยังไม่ครบประเด็น ซึ่งจากการตรวจสอบของคณะกรรมการชุดนี้มีมติเห็นว่า กรณีของ พ.ต.ท.ทักษิณ เข้าเงื่อนไขระเบียบการถอดยศ ข้อ 1(6) ว่าด้วยการเป็นนักโทษหลบหนีคดี และ ยังมีหมายจับค้างเก่าของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ทั้งหมด 7 หมาย แต่ได้หมดอายุความ 2 หมาย เหลือเพียง 5 หมายที่ใช้สำหรับการพิจารณาครั้งนี้
ขั้นตอนหลังจากนี้ คณะกรรมการเตรียมที่จะเสนอให้ ผบ.ตร. พิจารณาในวันนี้(29 พ.ค.) หากทาง ผบ.ตร. พิจารณาเห็นชอบ ขั้นตอนต่อไปก็จะส่งเรื่องไปยังสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี โดยเรื่องนี้ยืนยันว่าไม่ได้มีการกลั่นแกล้ง เพราะมีการพิจารณาอย่างรอบด้านและครบทุกมิติ หาก พ.ต.ท.ทักษิณ จะทำหนังสือชี้แจงหรือไม่นั้นก็สามารถทำได้ตามสิทธิ์ พล.ต.อ.ชัยยะ กล่าว
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้(29 พ.ค.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธุ์ม่วง ผบ.ตร. ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการที่ จ.เชียงใหม่ โดยมีกำหนดการเดินทางกลับในวันพรุ่งนี้(30 พ.ค.) สำหรับเรื่องการถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ นั้น น่าจะมีการดำเนินการตรวจเอกสารที่ทางคณะกรรมการพิจารณาดำเนินการเกี่ยวกับการถอดยศตำรวจ ว่าด้วยการดำเนินการพิจารณาถอดยศ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งได้มีมติเห็นชอบส่งมาให้ตามระเบียบ เพื่อพิจารณาเห็นชอบตามมติคณะกรรมการฯ หรือไม่ ภายหลังจากเดินทางกลับจากการไปปฏิบัติราชการที่ จ.เชียงใหม่

logoline