svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บวรศักดิ์" ยันจะใช้คำว่า "พลเมือง" ใน รธน.ฉบับใหม่

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยืนยันจะใช้คำว่า "พลเมือง" ในรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ เพื่อแก้ไขพฤติกรรมของประชาชนในการซื้อสิทธิขายเสียง พร้อมยืนยันว่าจะยังคงหมวดปรองดองไว้ และเขียนแนวทางปฏิบัติไว้ในกฎหมายลูก

ประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ พูดถึงกรณี ครม.เสนอให้แก้ไขร่างรัฐธรรมนูญในหลายประเด็น รวมถึงข้อสังเกตคำว่า "พลเมือง" ว่า หากต้องการเปลี่ยนแปลงการเมืองไทย และเลิกวัฒนธรรมการซื้อสิทธิขายเสียงควรแก้ไขที่รากฐาน 2 ประเด็น

คือ การสร้างประชาธิปไตยทางเศรษฐกิจและสังคม เพื่อสร้างประชาธิปไตยทางการเมือง กับการปรับวัฒนธรรมราษฎรที่ไม่สนใจการเมือง เพื่อสร้างจิตสำนึกรับผิดชอบทางการเมือง ซึ่งไม่ใช่การปรับเพียงถ้อยคำ แต่ต้องปรับพฤติกรรมของประชาชน ซึ่งการใช้ถ้อยคำจะต้องคำนึงถึงนัยยะสำคัญ แต่ไม่ใช่วาทกรรม เช่นเดียวกับคำว่า "เรือแปะ" หรือ "เกินลงกา" แต่พลเมืองคือความพยายามแก้ไขวัฒธรรมราษฎรในการซื้อสิทธิขายเสียง

ส่วนที่หลายฝ่ายเสนอให้ตัดหมวดปฏิรูปและปรองดองออกทั้งหมด คุณบวรศักดิ์ บอกว่า ต้องนำไปพูดคุยกันในที่ประชุมกรรมาธิการ เพราะ ครม.ก็ไม่ได้เสนอตัดออกทั้งหมด และได้พบกับรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม แล้วว่าอยากให้เขียนเรื่องหลักไว้ในรัฐธรรมนูญ ส่วนเรื่องอื่นนำไปไว้ในกฎหมายลูกเพื่อลดขนาดของรัฐธรรมนูญ โดยสภาปฏิรูปแห่งชาติ จะเป็นผู้รับผิดชอบในการร่างกฎหมายลูก เพื่อเป็นการประกันว่าจะต้องมีหมวดปฏิรูปและปรองดองในรัฐธรรมนูญ

ประธานกรรมาธิการยกร่างบอกว่า หากมีการประชามติจะต้องแนบกฎหมายลูกเกี่ยวกับการปฏิรูปไปพร้อมกับรัฐธรรมนูญด้วย เพราะความคิดเห็นของ ครม. เป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องนำมาพิจารณา แต่คณะ กมธ.ยกร่างฯ ก็ต้องรับฟังความคิดเห็นของ สปช. และภาคประชาชนประกอบด้วย จะต้องชั่งน้ำหนักเหตุและผลก่อน สุดท้าย สปช. จะเป็นผู้ตัดสินในด่านแรก ขณะที่ประชาชนจะเป็นผู้ตัดสินใจด่านที่สองในการประชามติ

logoline