svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อนุพงษ์" พร้อมย้ายผู้ว่าฯ หากเอี่ยวทุจริต

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีมหาดไทย ยืนยันว่า พร้อมสั่งย้ายผู้ว่าราชการจังหวัดที่พบว่าทุจริต และก่อนหน้านี้ได้สั่งลงโทษวินัยข้าราชมหาดไทยไปแล้วกว่า 10 คน

รัฐมนตรีว่าการกระรวงมหาดไทย พล.อ. อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า ถ้ามีผู้ว่าราชการจังหวัดคนใดกระทำผิด กระทรวงมหาดไทยก็พร้อมดำเนินการโยกย้ายเพื่อให้เกิดประสิทธิภาพในการทำงาน พร้อมยืนยันว่าไม่ใช่การปรับย้ายใหญ่

ส่วนกรณีข้าราชการทุจริตจัดซื้อยาฆ่าแมลจังหวัดบึงกาฬนั้น อยู่ในระหว่างการสอบสวนซึ่งคาดว่าภายใน 2 วัน จะได้ข้อเท็จจริงพล.อ.อนุพงษ์ บอกถึงการประชุมคณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือนพิจารณาลงโทษทางวินัยข้าราชการทุจริตด้วยว่า เป็นไปตามมติของคณะอนุกรรมการซึ่งได้ลงโทษทางวินัยไปแล้ว ส่วนการเดินหน้าตรวจสอบข้าราชการที่มีรายชื่อส่อทุจริต ขณะนี้เป็นขั้นตอนการสอบสวนโดยเริ่มจากการหาข้อเท็จจริง

โดยแยกสอบสวนหลายส่วน เช่น เทศบาล อบต. อบจ. อาจเป็นหน้าที่ของผู้ว่าราชการจังหวัด หรือ นายอำเภอ ส่วนบางกรณีที่เกี่ยวข้องกับกระทรวงอื่นๆ ก็จะต้องมาหารือร่วมกัน โดยอาจตั้งคณะกรรมการร่วมกันหรือ ให้สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน และคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ หรือ ป.ป.ช. ดำเนินการตรวจสอบ

ขณะที่การตรวจสอบของกระทรวงมหาดไทยได้สั่งลงโทษทางวินัยข้าราชการที่ทุจริตไปแล้ว กว่า1 0 คน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยข้อมูลเพราะอาจไปก้าวล่วงการทำงานของคณะกรรมการ ซึ่งการดำเนินทั้งหมดไม่จำเป็นต้องส่งกลับให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาเพราะเป็นอำนาจของเจ้ากระทรวง

ส่วนการตรวจสอบองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ขณะนี้ผู้ตรวจราชการและผู้ว่าราชการจังหวัดกำลังดำเนินการตรวจสอบอยู่ แต่หากเป็นโครงการขนาดใหญ่ จะมีคณะตรวจสอบ ส่วนตัวลงพื้นที่ตามความเหมาะสม

logoline