svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" ปัดไม่ได้คิดล้างแค้น "ทักษิณ"

29 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยัน การดำเนินการเอาผิดอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เป็นไปตามกฏหมาย ไม่ใช่การคิดล้างแค้นทางการเมือง

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ยืนยันว่า การดำเนินคดีตามมาตรา112 กับอดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร เป็นไปตามขั้นตอนของกฏหมาย และไม่ใช่เรื่องทางการเมือง เนื่องจากอดีตนายก ทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ จนส่งผลเสียหายกับหน่วยงานและสถาบัน

พลเอกประวิตร บอกว่า ตั้งแต่ คสช.และรัฐบาลเข้ามาบริหารประเทศกว่า 1 ปี ยังไม่เคยดำเนินการใดๆกับอดีตนายก ทักษิณ แต่เมื่อมีเรื่องที่ทำผิดกฏหมาย ทำให้ฝ่ายรัฐจึงต้องดำเนินการตามขั้นตอนของกฏหมายตามคำร้องเรียนของประชาชน

ขณะที่ ที่ประชุม สตช.วันนี้มติถอดยศ "พันตำรวจโท" ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ตามที่สำนักงานผู้ตรวจการแผ่นดิน ส่งเรื่องให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พิจารณาจากกรณีที่ คุณเป็นผู้ต้องหาในคดีทุจริตจัดซื้อที่ดิน ถนนรัชดาภิเษก แล้วหลบหนีหมายจับของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง

โดยที่ปรึกษา สัญญาบัตร 10 พล.ต.อ.ชัยยะ ศิริอำพันธ์กุล บอกว่า การดำเนินการถอดยศ คุณทักษิณ เป็นไปตามหลักเกณฑ์ตามระเบียบของสำนักงานตำรวจ ว่าด้วยการถอดยศตำรวจ พ.ศ.2547 ที่ระบุว่า การเสนอถอดยศตำรวจทั้งแก่ผู้ที่อยู่ในราชการและพ้นจากราชการไปแล้ว ให้กระทำได้ต่อเมื่อ เป็นผู้ต้องหาในคดีอาญาแล้วหลบหนีไป

ซึ่งเมื่อคณะกรรมการนำมาพิจารณา และหารือกับคณะกรรมการกฤษฎีกาแล้ว พบว่า เข้าข่ายองค์ประกอบในการถอดยศ จึงมีมติเป็นเอกฉันท์ให้ถอดยศ พ.ต.ท.ของคุณทักษิณ และภายในวันนี้จะเสนอให้ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พิจารณาต่อไป

logoline