svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กมธ.ยืนยัน แก้ร่าง รธน. บนประโยชน์ ปชช.

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ระบุว่าจะแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ บนฐานของผลประโยชน์ของประชาชน พร้อมยืนยัน ไม่กดดันแม้ร่างรัฐธรรมนูญถูกวิจารณ์จากหลายฝ่าย

โฆษกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ คำนูณ สิทธิสมาน บอกว่า วันนี้ที่ประชุมได้กำหนดยุทธศาสตร์ในการดำเนินงานพิจารณาปรับปรุง และแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ โดยจะยึดประโยชน์ของประเทศชาติและประชาชนเป็นหลัก เพื่อนำไปสู่การปฏิรูปอย่างแท้จริง พร้อมยืนยันว่า กรรมาธิการยกร่างฯจะนำคำขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญจาก สภาปฏิรูปแห่งชาติ และคณะรัฐมนตรีมาพิจารณาอย่างละเอียดรอบคอบ ร่วมกับความเห็นของประชาชนและพรรคการเมืองด้วย
โฆษกกรรมาธิการยกร่างฯ บอกถึงคำขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญจากคณะรัฐมนตรีว่า มีบางมาตราไม่ได้เสนอคำขอแก้ไขเพิ่มเติม แต่เป็นการให้ข้อสังเกตให้กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญไปพิจารณา เช่น ระบบเลือกตั้งแบบสัดส่วนผสม ที่ไม่ได้เสนอให้ตัดชัดเจน เหมือนกับการขอให้ตัดคำว่ากลุ่มการเมือง ขณะที่ในข้อสังเกตดังกล่าวในประเด็นจำนวน ส.ส. และวิธีการนับคะแนนเลือกตั้ง ไม่มีสิ่งที่ขัดข้องในการดำเนินการ
คุณคำนูณ บอกด้วยว่า กรรมาธิการยกร่างฯ ไม่รู้สึกกดดันถึงการออกมาวิพากษ์วิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญในช่วงนี้ เพราะที่ผ่านมา ได้มีเสียงสะท้อนที่ไม่เห็นด้วยในบางประเด็น ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ และไม่กังวลกรณีที่แต่ละคำขอแก้ไขจากฝ่ายต่างๆ ที่ส่งมามีจำนวนกว่า 100 ประเด็น

logoline