svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์" ไฟเขียวฟ้อง "ทักษิณ" ม.112

28 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรี มอบหมายให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดำเนินคดีอาญามาตรา 112 กับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พร้อมยอมรับการถอดยศเป็นเรื่องที่ทำได้ยาก เพราะไม่อยากให้สถาบันเข้ามาเกี่ยวข้อง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ หรือ คสช พูดถึงความคืบหน้าการดำเนินคดี อดีตนายกฯ ทักษิณ ชินวัตร ว่า ล่าสุด กำลังพิจารณาเรื่องการดำเนินการทางคดี โดยเฉพาะการฟ้องร้องตามประมวลกฏหมายอาญามาตรา 112 คดีหมิ่นสถาบัน หลังจากให้สัมภาษณ์กับสื่อต่างประเทศ ถึงการรัฐประหาร 22 พ.ค.2557 ซึ่งเป็นเรื่องของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะพิจารณา เพราะมีประชาชนจำนวนมากไปแจ้งความ รวมถึงกองทัพด้วย เพราะเป็นการหมิ่นประมาท ให้ร้ายสร้างความเกลียดชัง ถือว่าผิดกฎหมาย แต่นายกฯ จะไปสั่งการไม่ได้
ส่วนกรณี แกนนำพรรคเพื่อไทย สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล บอกว่าหากเพื่อไทยกลับมาเป็นรัฐบาลอีก จะคืนพาสปอร์ตให้ตามเดิม พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่าขึ้นอยู่กับประชาชนและกระบวนการยุติธรรมว่า จะให้กลับมาหรือไม่ ยืนยันว่าที่ผ่านไม่เคยพติดต่อกับ พ.ต.ท.ทักษิณ และไม่เคยมีเรื่องบาดหมางอะไรทั้งสิ้น ส่วนเรื่องการถอดยศ ถือว่าเป็นเรื่องหนัก เพราะต้องมีการโปรดเกล้าฯ ไม่อยากให้สถาบันถูกพาดพิงจนเสียหาย
ด้าน เสนาธิการทหารบก พล.อ.ฉัตรเฉลิม เฉลิมสุข บอกว่า ตำรวจกำลังตรวจสอบเทปการให้สัมภาษณ์ของ พ.ต.ท.ทักษิณ หากผิดจริงก็ต้องดำเนินคดีตาม กฎหมาย ม.112 เพราะการพูดถึงสถาบัน โดยไม่มีความจริง ถือเป็นการหมิ่นประมาท และยืนว่าไม่เคยใช้ ม.112 ในทางการเมือง และต้องเข้าใจว่าสถาบันพระมหากษัติย์ได้สร้างประเทศไทยมาถึงทุกวันนี้ เราอยู่ได้เพราะสถาบันเป็นหลัก กองทัพจะไม่ปล่อยให้ใครมากล่าวหาให้ร้ายสถาบัน

logoline