svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต.ยกเลิกพาสปอร์ต "ทักษิณ"

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระทรวงการต่างประเทศ ประกาศยกเลิกหนังสือเดินทางของอดีตนายกรัฐมนตรี พันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร โดยระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกฯได้ส่งผลกระทบต่อความมั่นคง และชื่อเสียงของประเทศไทย

กระทรวงการต่างประเทศ ออกข่าวสารนิเทศ เรื่องการยกเลิกหนังสือเดินทางของ อดีตนายกรัฐมนตรี ทักษิณ ชินวัตร โดยระบุว่า การให้สัมภาษณ์ของอดีตนายกฯ ทักษิณ ได้มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยหรือชื่อเสียง และเกียรติภูมิของประเทศไทย โดยกรณีนี้ยังอยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112 326 และ 328 รวมถึงพ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์
ประกาศของกระทรวงการต่างประเทศ ระบุด้วยว่า การยกเลิกหนังสือเดินทางของอดีตนายกฯ ได้พิจารณาตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 จึงได้ประกาศยกเลิกหนังสือเดินทางของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร ทั้ง 2 เล่ม ซึ่งมีผลตั้งแต่วันที่ 26 พ.ค. 2558 โดยก่อนหน้านี้ อดีตนายกฯ ทักษิณ ได้ให้สัมภาษณ์กับสำนักต่างชาติ โดยมีเนื้อหาวิพากษ์วิจารณ์ถึงประธานองคมนตรี รวมถึงการยึดอำนาจของ หัวหน้า คสช.
หนังสือเดินทางของอดีตนายกฯ ทักษิณ เคยถูกยึดแล้ว 2 ครั้งเมื่อปี 2551 ที่เป็นการเพิกถอนหนังสือเดินทางทางการทูต จากกรณีถูกคำพิพากษาให้จำคุกจากศาลฎีกาในคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง และต่อมาในปี 2552 ก็มีการเพิกถอนหนังสือเดินทางอีกครั้งในรัฐบาลประชาธิปัตย์ ก่อนที่ใน 2554 อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ สุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล ได้คืนพาสปอร์ตให้คุณทักษิณ โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้ก่อความเสียหายต่อประเทศและต่างประเทศ

logoline