svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

มติ กก.เยียวยาผู้ชุมนุม ตายได้ 4 เเสน

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

วันนี้ที่ประชุมคณะกรรมการเยียวยาแก่ผู้ประสบภัยและสูญเสียจากความขัดแย้งทางการเมืองในปี 2556 และ 2557 มีมติจ่ายเงินเยียวยาให้แก่ผู้เสียชีวิตกลุ่ม กปปส.รายละไม่เกิน 4 เเสน บาดเจ็บ 2 แสนบาท

รองนายรัฐมนตรี นายวิษณุ เครืองาม ระบุภายหลังการประชุมคณะกรรมการเยียวยา แก่ผู้ประสบภัยและสูญเสียจากความขัดแย้งทางการเมืองในช่วงที่มีการชุมนุมสองช่วง คือช่วง ปี 2547 - 2556 ตั้งแต่สมัย รัฐบาลทักษิณ ถึง รัฐบาลอภิสิทธิ์ และช่วงสองคือ ปี 2556-2557 ในสมัยนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร โดยสรุปให้การเยียวจะมีการจัดเวลาเป็นสองช่วง โดยรัฐบาลนี้จะยกผู้สูญเสียจากปี 2556-2557 มาช่วยก่อน เพราะการช่วยเหลือปี 2547 - 2556 กำลังอาจถูก อนุกรรมการ ป.ป.ช.ชี้มูลความผิดในการจ่ายเงินเยียวยา ซึ่งกำลังอยู่ในขั้นการสอบสวน
ทั้งนี้ รัฐบาลนี้คิดจากกฏหมาย 4 ฉบับ เช่น พรบ.ค่าเสียหายหรือจำเลยมนคดีอาญา พรบ.ผู้ประสบภัยจากรถ พรบ.ประกันสังคม และ กฏหมายของป.ป.ช. รวมถึงเกณฑ์การจ่ายเงินผู้ประสบภัยภาคใต้ จนออกมาเป็นตัวเลขของผู้เสียชีวิต จะได้ 4 เเสนบาท หายเสียชีวิตแล้ว มีบุตร ก็จะมีเงินสงเคราะห์บุตรเพิ่มอีก รวมถึงกรณีผู้ที่บาดเจ็บ และมีทรัพย์สินเสียหาย ก็จะมีมาตราการช่วยเหลือ ส่วนผู้ที่เสียหายรายเก่า ที่อาจรู้สึกไม่ได้รับความเป็นธรรม ขณะนี้ตรวจสอบแล้ว ทุกรายได้รับการชดเชยทั้งหมดแล้ว ส่วนผู้ที่ได้เงินไป 7.5 ล้านบาท ก็กำลังอยู่ในขั้นสอบสวนของ ป.ป.ช. หาก ป.ป.ช.ชี้มูลเสร็จ ก็อาจยกขึ้นมาพิจารณา ส่วนจะมีการเรียกคืน เงิน 7.5 ล้านหรือไม่ยังไม่ขอตอบ ต้องรอความชัดเจนก่อน ขณะเดียวกันจะมีมาตรการอื่นๆ อีก โดยเงินทั้งหมดจะจ่ายได้ทันหากมีมติ ครม.ออกมา

logoline