svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

กต.ประกาศยกเลิกพาสปอร์ต ?ทักษิณ?

27 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

27 พ.ค. 2558 -กต. ประกาศยกเลิกพาสปอร์ต ทักษิณ ระบุฝ่ายความมั่นคงเป็นผู้เสนอ เหตุให้สัมภาษณ์กระทบความมั่นคงชื่อเสียงเกียรติภูมิของไทย


นายเสข วรรณเมธี อธิบดีกรมสารนิเทศ และโฆษกกระทรวงการต่างประเทศ เปิดเผยว่าฝ่ายความมั่นคงได้เสนอให้กระทรวงการต่างประเทศพิจารณาดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องภายในอำนาจหน้าที่ เกี่ยวกับเรื่องที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้พิจารณาเห็นว่า ถ้อยคำให้สัมภาษณ์ของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร มีเนื้อหาบางส่วนที่อาจส่งผลกระทบต่อความมั่นคงปลอดภัยหรือชื่อเสียงและเกียรติภูมิของประเทศไทย ประกอบกับกรณีดังกล่าวอยู่ระหว่างการสืบสวนสวบสวนเพื่อดำเนินคดีอาญาในความผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 112, 326 และ 328 และพระราชบัญญัติว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2550 มาตรา 14 (3) (5)
กระทรวงการต่างประเทศได้พิจารณาแล้วเห็นว่า เข้าข่ายที่จะยกเลิกหนังสือเดินทางตามระเบียบกระทรวงการต่างประเทศว่าด้วยการออกหนังสือเดินทาง พ.ศ. 2548 ข้อ 21(4) และข้อ23 (2) จึงได้ประกาศยกเลิกหนังสือเดินทาง เลขที่ U957441 และเลขที่ Z530117 ของพันตำรวจโททักษิณ ชินวัตร ตั้งแต่วันที่ 26พฤษภาคม2558 ทั้งนี้ได้มีการเผยแพร่ข่าวดังกล่าวทางเว็บไซต์ของกระทรวงการต่างประเทศด้วย ผู้สื่อข่าวรายงานว่าหนังสือเดินทางที่ถูกเพิกถอนทั้งสองเล่มนั้นเป็นหนังสือเดินทางธรรมดา (พาสปอร์ตสีน้ำตาล) ส่วนหนังสือเดินทางทางการทูต (พาสปอร์ตแดง) ที่ถูกเพิกถอนไปเมื่อปี 2551 นั้น ยังไม่เคยคืนให้ พ.ต.ท.ทักษิณ แต่อย่างใด
ทั้งนี้กรณีบุคคลทั่วไปสามารถขอมีหนังสือเดินทางมากกว่า 1 เล่มได้ หากมีความจำเป็น เช่นมีอาชีพที่ต้องเดินทางบ่อย เช่น นักธุรกิจ นักกีฬา ลูกเรือ ฯลฯ ทั้งนี้ จะพิจารณาเป็นรายบุคคลไป

logoline