svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะ กมธ.หั่นร่างรัฐธรรมนูญ ให้สั้นลง

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นอกจากข้อเสนอเกี่ยวกับเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญแล้ว ล่าสุดยังมีเสียงสะท้อนมาจากหลายฝ่ายด้วยเช่นกัน ว่าอยากให้ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้มีความยาวที่สั้น และกระชับมากกว่าเดิม

อาจารย์ประจำคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ อาจารย์ ปริญญา เทวานฤมิตรกุล เสนอให้กรรมาธิการยกร่างฯตัดทอนความหนาของร่างรัฐธรรมนูญให้สั้นลง และมีความกระชับมากขึ้น เพราะเชื่อว่า ถ้าหากรัฐธรรมนูญมีความหนาเกินจะทำให้ประชาชนไม่สามารถเข้าถึงเนื้อหาสาระได้ โดยระบุว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ที่มีความยาวมากกว่า 5 หมื่นคำ จะทำให้หลักการต่างๆไม่สามารถนำไปบังคับใช้ได้จริง
สอดคล้องกับ ประธานกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง สภาปฏิรูปแห่งชาติ สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ บอกว่าการร่างรัฐธรรมนูญควรมีความกระชับ และไม่ยาวเกินไป โดยยกตัวอย่างรัฐธรรมนูญสากลอย่างสหรัฐอเมริกามีมาตราหลักเพียง 7 มาตรา ฝรั่งเศสมี 89 มาตรา และญี่ปุ่นมี 103 มาตรา ทำให้ กมธ.ร่วมทั้ง 2 คณะ นำเสนอขอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับเหลือเพียง 100 กว่ามาตราเท่านั้น
ด้านรองนายกฯ ฝ่ายกฏหมาย วิษณุ เครืองาม บอกว่า เนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญบางมาตราสามารถนำไปไว้กฎหมายลูก อย่าง พระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ หรือกฏกระทรวง และพระราชกฤษฎีกาแทนได้ อาจารย์ วิษณุ เชื่อด้วยว่ามีหลายเรื่องที่ไม่จำเป็นต้องเขียนไว้ในรัฐธรรมนูญ เพราะจะทำให้รัฐธรรมนูญยืดยาว และจะส่งผลให้แก้ไขเปลี่ยนแปลงได้ยาก เพราะถูกกำหนดให้เป็นกฎหมายสูงสุดไปแล้ว

logoline