svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"บุญเลิศ" สปช.ยื่นข้อเสนอ นิรโทษกรรมทุกสี

26 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ขณะที่สมาชิก สปช.เสนอในนามส่วนตัว เพิ่มบทเฉพาะการในร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อนิรโทษกรรมประชาชนที่เกี่ยวเนื่องกับการชุมนุมทางการเมืองทุกสี ยกเว้นแกนนำ ที่มีความผิดอาญา มาตรา 112

สปช. บุญเลิศ คชายุทธเดช บอกว่า ได้ยื่นเอกสารการขอแก้ไขเพิ่มเติมร่างรัฐธรรมนูญในนามส่วนตัว แนบไปกับคำขอแก้ไขรัฐธรรมนูญของคณะกรรมาธิการปฏิรูปการเมือง และกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม เพื่อให้นำเรื่องสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศและการสร้างความปรองดอง บัญญัติไว้ในบทเฉพาะกาล ทั้งนี้ในส่วนของสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศให้มีไม่เกิน 120 คน มาจากผู้ทรงคุณวุฒิและผู้เชี่ยวชาญด้านการปฏิรูป ไม่จำเป็นต้องเป็น สปช.หรือสภานิติบัญญัติแห่งชาติ แต่ให้ตัดคณะกรรมการยุทธศาสตร์แห่งชาติและคณะกรรมการอิสระเสริมสร้าง ความปรองดองแห่งชาติออกไปคุณบุญเลิศ บอกว่า เสนอให้เขียนบทเฉพาะกาลเรื่องนิรโทษกรรมกับผู้เกี่ยวเนื่อง ที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 19 ก.ย.49 ถึง 22 พ.ค.57 โดยนิรโทษกรรมให้ประชาชนทุกฝ่ายที่มีเหตุจากแรงจูงใจทางการเมืองด้วยความบริสุทธิ์ใจไม่เกี่ยวกับคดีอาญาคดีอาญาร้ายแรง ความผิดตาม 112 และไม่ครอบคลุมถึงแกนนำผู้ที่สั่งการทางการชุมนุม เพราะมีประชาชนถูกดำเนินคดี และถูกคุมขังอยู่ในขณะนี้เป็นจำนวนมาก
ขณะที่ 4 องค์กรวิชาชีพสื่อ ประกอบด้วย สภาการหนังสือพิมพ์แห่งชาติ / สมาคมนักข่าวนักหนังสือพิมพ์แห่งประเทศไทย / สภาวิชาชีพข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย และสมาคมนักข่าววิทยุและโทรทัศน์ไทย เข้ายื่นข้อเสนอแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการแก้ไขปรับปรุงร่างรัฐธรรมนูญ มาตรา 49 วรรค 4 ที่บัญญัติว่า ให้มีกฎหมายว่าด้วยองค์การวิชาชีพสื่อมวลชน รวมทั้งผู้แทนองค์การเอกชนและผู้บริโภค เพื่อปกป้องเสรีภาพและความเป็นอิสระของสื่อมวลชนตามมาตรา 48 ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานแห่งวิชาชีพ เพื่อป้องกันไม่ให้เป็นการเปิดโอกาสให้เกิดการแทรกแซงหรือการครอบงำการทำหน้าที่ของสื่อมวลชนภายหลังจากที่กฎหมายมีผลบังคับใช้แล้ว

logoline