svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ดาวดิน" แถลงจุดยืนคืนอำนาจ ปชช.

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นักศึกษา "กลุ่มดาวดิน" ออกแถลงการณ์และจุดยืนการเคลื่อนไหว เพื่อต่อต้านรัฐประหาร โดยขอต่อสู่เคียงข้างชาวบ้านที่ถูกละเมิดสิทธิชุมชน พร้อมยืนยันว่าไม่ได้รับเงินมาเคลื่อนไหว ไม่ฝักไฝ่กลุ่มการเมือง

กลุ่มเผยแพร่กฎหมายสิทธิมนุษยชนเพื่อสังคม หรือ ดาวดิน ถูกจับกุมเมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ผ่านมา ได้ออกแถลงการณ์แสดงจุดยืนของกลุ่ม รวมถึงคัดค้านพฤติกรรมที่พยายามใช้ความรุนแรงเพื่อยับยั้งไม่ให้นักศึกษาแสดงความคิดเห็น ระบุ จะคัดค้านรัฐประหาร ต่อไป เพื่อสื่อสารต่อสาธารณะ และรัฐบาลถึงปัญหา ผลกระทบที่เกิดขึ้นกับประชาชนที่ปกป้องสิทธิชุมชน เพื่อให้สามารถกำหนดชะตาชีวิตของตัวเอง และสิทธิในการจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมของชุมชน เพราะที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยสนใจและเอาใจใส่ ไม่ว่ารัฐบาลที่เป็นประชาธิปไตย หรือ ไม่เป็นประชาธิปไตย
กลุ่มดาวดิน ระบุว่า ภายใต้กฎอัยการศึก และมาตรา 44 เป็นเครื่องมือกำราบประชาชนให้อยู่ในความสงบ ห้ามแสดงออก ห้ามมีส่วนร่วมทางการเมืองหรือแสดงสิทธิใด รวมไปถึงการยกร่างรัฐธรรมนูญฉบับที่ไม่ได้มีส่วนร่วมของประชาชน แต่เป็นรัฐธรรมนูญที่เขียนเอง ร่างเอง และลงมติเอง โดยกลุ่มคนที่ คสช. แต่งตั้งขึ้นมา
นักศึกษากลุ่มดาวดิน ได้เรียกร้องให้นักศึกษา ประชาชน และผู้ที่รักในสิทธิเสรีภาพ ร่วมกันออกมาแสดงพลัง และขอให้ติดตามสถานการณ์อย่างต่อเนื่องในการเคลื่อนไหวของกลุ่มดาวดิน หากถูกตามล่า ข่มขู่ คุกคาม และยืนยันว่าการต่อสู้ของดาวดิน ปราศจากความรุนแรง ไม่มีอามิสสินจ้าง ไม่ฝักไฝ่การเมือง แต่เป็นกลุ่มนักศึกษาที่ลงพื้นที่เรียนรู้ปัญหา ต่อสู้เคียงข้างกลุ่มชาวบ้าน ที่ถูกรัฐและนายทุนละเมิดสิทธิชุมชน และปล้นชิงทรัพยากรธรรมชาติในภาคอีสาน

logoline