svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"สรรเสริญ" ชี้ปฏิรูป ตร. หน้าที่รัฐบาลใหม่

25 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี บอกถึงการปฏิรูปโครงสร้างองค์กรตำรวจว่า อาจจะต้องเป็นหน้าที่ของรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเป็นกระบวนการที่ต้องใช้เวลา และส่วนร่วมจากหลายฝ่าย

รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี พล.ต. สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกว่า การปฏิรูปโครงสร้าง อำนาจหน้าที่และกระบวนการทำงานของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ อาจจะต้องเกิดขึ้นภายหลังจากมีการจัดตั้งรัฐบาลชุดใหม่ เนื่องจากเป็นส่วนที่ต้องใช้เวลาในการดำเนินการ และสิ่งสำคัญคือ ต้องมีฝ่ายตำรวจซึ่งเป็นผู้ปฏิบัติหลัก รวมถึงสร้างความเข้าใจเกี่ยวกับองค์กรตำรวจมากที่สุด
พล.ต. สรรเสริญ บอกด้วยว่า การปฏิรูปตำรวจต้องทำควบคู่ไปกับร่างแผนการปฏิรูปของคณะกรรมาธิการปฏิรูปกฎหมายและกระบวนการยุติธรรม สภาปฏิรูปแห่งชาติ ที่จัดทำไว้แล้ว โดยระหว่างที่การปฎิรูปทั้งระบบยังไม่แล้วเสร็จ การพัฒนา สตช. ในระยะนี้ต้องเน้นการเพิ่มประสิทธิภาพของงาน และการแก้ไขปัญหาที่จะเป็นอุปสรรค ต่อการปฏิรูปในอนาคต
ก่อนหน้านี้ กรรมการจัดทำแผนปฏิรูปกิจการตำรวจ ที่ สปช. แต่งตั้งขึ้น ได้นัดประชุมครั้งแรกในวันที่ 28 พ.ค. นี้ โดย ฐานะเลขานุการคณะกรรมการ วันชัย สอนศิริ ยืนยันว่า ปฏิรูปกิจการตำรวจ ไม่ใช่เป็นเรื่องรักษาประโยชน์หรืออำนาจเพื่อใครกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่เพื่อประโยชน์ของตำรวจและประชาชนเป็นสำคัญ พร้อมเชื่อว่า ถ้าหากทำภารกิจนี้ไม่สำเร็จ ก็จะเหมือนกับว่า สปช. ไม่มีผลงานปฏิรูปอะไรเลย

logoline