svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประวิตร" เยือนอินโดนีเซีย หารือแก้ปัญหาโรฮิงญา

22 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

รัฐมนตรีกลาโหม เยือนอินโดนีเซีย หารือการแก้ปัญหาชาวโรฮิงญา และการทำประมงผิดกฏหมาย พร้อมประสานความช่วยเหลือให้ลูกเรือไทยที่ถูกจับกุมและติดค้างในอินโดนีเซีย ได้กลับประเทศทั้งหมด

รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เดินทางไปเยือนสาธารณรัฐอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการ ตามคำเชิญของกระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย โดยได้มีการหารือถึงความร่วมมือที่กระทรวงกลาโหมของทั้งสองประเทศ จะร่วมกันสนับสนุนผลักดันการแก้ปัญหาที่สำคัญ 2 เรื่องคือ การโยกย้ายถิ่นฐานของชาวโรฮิงญา โดยพูดคุยกันถึงการช่วยเหลือตามหลักมนุษยธรรม พร้อมทั้งเชิญอินโดนีเซียเข้าร่วมหารือการแก้ปัญหา ที่ไทยโดยกระทรวงต่างประเทศจะเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมในวันที่ 29 พ.ค.นี้

ประเด็นที่ 2 คือปัญหาการทำประมงผิดกฏหมาย ที่รัฐบาลไทยกำลังเร่งแก้ปัญหาให้ถูกต้องตามกฏหมายสากล ทั้งเรื่องการรายงาน การจดทะเบียนและการควบคุม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรือประมงไทยที่ทำผิดกฏหมายในน่านน้ำอินโดนีเซีย และมีแรงงานไทยถูกจับกุมอยู่ในปัจจุบัน

โดยประเทศไทยประสงค์ที่จะช่วยเหลือลูกเรือประมงไทยที่ติดค้างให้สามารถกลับไทยได้ทั้งหมด จึงขอให้กระทรวงกลาโหมอินโดนีเซีย ช่วยประสานกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ผลักดันการแก้ปัญหาโดยตั้งเป็นคณะกรรมการร่วมกันทั้งสองฝ่าย เพื่อแก้ปัญหาร่วมกัน โดยรัฐมนตรีกลาโหมรับที่จะไปประสานหารือกับส่วนราชการภายใน เพื่อหาแนวทางให้ความช่วยเหลือลูกเรือประมงที่ติดค้างให้สามารถกลับประเทศไทยได้ทั้งหมด

logoline