svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

แนะคิดรอบครอบก่อนทำประชามติ

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญส่วนใหญ่ เห็นด้วยกับการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญใหม่ แต่ยังมีความเห็นที่แตกต่างกันถึงวิธีการลงประชามติ ทั้งเรื่องของการลงประชามติทั้งฉบับ หรือ เฉพาะมาตรา

กรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ บัณฑูร เศรษฐศิโรตม์ ย้ำขั้นตอนการทำประชามติ ต้องแก้รัฐธรรมนูญชั่วคราวปี 2557 ก่อนเพื่อเปิดทางให้สามารถทำประชามติได้ สำหรับกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ยังไม่มีการหารือกันเรื่องนี้อย่างเป็นทางการ แต่ส่วนใหญ่เห็นด้วยกับเรื่องนี้ แต่รูปแบบการทำประชามติ คงต้องหารือกันอีกครั้งให้รอบคอบ ว่าจะทำทั้งฉบับ แยกทำบางประเด็น หรือ เทียบกับฉบับก่อนหน้านี้ แต่ต้องพิจารณาด้วยว่า จะทำอย่างไร ไม่ให้ประชาชนสับสน เพราะมีบางส่วนที่ร่างขึ้นมาใหม่ และถ้าสุดท้ายถ้าสปช.และประชาชนรับหรือ ไม่รับ จะดำเนินการอย่างไรต่อ ไปฟังเสียงคุณบัณฑูร พูดเรื่องนี้กันส่วนข้อเสนอให้มีการทำประชามติ เฉพาะประเด็น แทนการประชามติร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ รองประธานคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ สุจิต บุญบงการ บอกการทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ โดยแยกทำทีละประเด็นที่มีปัญหานั้น ไม่สามารถทำได้ เพราะประเด็นต่างๆ เช่น ที่มาของ ส.ว.หากทำประชามติว่าจะให้ใช้รูปแบบใด แล้วประชาชนลงมติว่าไม่เอา

ตามบทบัญญัติของร่างรัฐธรรมนูญ อาจจะมีปัญหาต่อรายละเอียดอื่นๆ ที่เชื่อมโยงเกี่ยวกับประเด็นที่มา ส.ว.ซึ่งถูกออกแบบไว้ให้เชื่อมโยงและสอดคล้องกัน ดังนั้นการแยกประเด็นร่างรัฐธรรมนูญเพื่อนำไปทำประชามตินั้น คุณสุจิต มองว่า ไม่สามารถทำได้

logoline