svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.พิจารณาถอด "บุญทรง" ลงมติพรุ่งนี้

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาตินัดประชุม สนช. เพื่อพิจารณาถอดถอนอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ บุญทรง เตริยาภิรมย์ กับพวก ในขั้นตอนแถลงปิดสำนวนคดี ปมจีทูจี โดยจะลงมติต่อในวันพรุ่งนี้

เช้าวันนี้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ นายพรเพชร วิชิตชลชัย มีคำสั่งนัดสมาชิกประชุมในเวลา 10.00 น.เพื่อพิจารณาวาระด่วน 6 เรื่อง โดยการดำเนินกระบวนการถอดถอนนายภูมิ สาระผล อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ นายบุญทรง เตริยาภิรมย์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ และ นายมนัส สร้อยพลอย อดีตอธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ออกจากตำแหน่ง

กรณีระบายข้าวแบบรัฐต่อรัฐในโครงการรับจำนำข้าว ซึ่งอยู่ในขั้นตอนการรับฟังคำแถลงการณ์ปิดสำนวนด้วยวาจาจาก คณะกรรมการ ป.ป.ช.ในฐานะผู้กล่าวหา และผู้ถูกกล่าวหาที่แจ้งความประสงค์แถลงปิดสำนวนด้วยตนเอง คือ นายภูมิ และ นายบุญทรง ส่วน นายมนัส แถลงปิดเป็นลายลักษณ์อักษร โดยการลงมติถอดถอนหรือไม่ถอดถอนนั้น ได้กำหนดเป็นวันที่ 8 พ.ค.นี้ โดยจะใช้วิธีการลงคะแนนในคูหา คาดว่า ใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมง

สำหรับการประชุมเมื่อวันที่ 30 เมษายน ที่ผ่านมา เป็นขั้นตอนกรรมาธิการซักถามคู่กรณี แต่ผู้ถูกกล่าวหาทั้ง 3 คน ไม่ได้เดินทางมาตอบข้อซักถาม โดยให้เหตุผลเป็นไปทำนองเดียวกันว่า คดีนี้อยู่ระหว่างการพิจารณาของศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง จึงไม่เหมาะสมที่จะมาตอบข้อซักถาม เพราะเกรงจะส่งผลกระทบต่อคดี

logoline