svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

นายกฯ ให้เวลา 10 วัน ตรวจทุกพื้นที่ มีแหล่งกักกันคนหรือไม่

07 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกรัฐมนตรีสั่งตรวจสอบทุกพื้นที่ มีแหล่งกักกันคนเพื่อส่งต่อหรือไม่ ให้เวลา 10 วัน หากมีปัญหาติดขัด พร้อมใช้มาตรา 44 แก้ปัญหา

พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงความคืบหน้าการแก้ปัญหาการค้ามนุษย์ของกลุ่มชาวโรฮิงญาว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีสั่งการเพิ่มเติมให้ตรวจสอบในทุกพื้นที่ โดยเจ้าหน้าที่ตั้งแต่ระดับผู้ใหญ่บ้าน จนถึงนายอำเภอโดยมีปลัดจังหวัดเป็นผู้ดำเนินการในภาพรวม เพื่อตรวจสอบว่าในพื้นที่ต่างๆ มีแหล่งควบคุมกักกัน หรือเป็นพื้นที่ที่รวบรวมคนที่จะส่งต่อไปหรือไม่ ถ้ามีจะต้องดำเนินการ นำผู้กระทำผิดหรือผู้เกี่ยวข้องมาลงโทษให้ได้ และต้องไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก

โดยนายกรัฐมนตรีสั่งการเพิ่มเติมอีกว่า เจ้าหน้าที่ทหาร ตำรวจ พลเรือนในพื้นที่ทุกคน จะต้องลงพื้นที่ตรวจสอบอย่างละเอียด ไม่เฉพาะประเด็นปัญหาของชาวโรฮิงญา แต่ทุกเรื่องที่เป็นเรื่องผิดกฎหมายทั้งการบุกรุกที่ดิน ยาเสพติด การทำประมงผิดกฎหมาย ต้องดำเนินการควบคู่กันไป

พล.ต.สรรเสริญ กล่าวอีกว่า นายกรัฐมนตรีสั่งการเพิ่มเติมในอีก 3 ประเด็น คือ 1.นายกรัฐมนตรีให้เวลาตรวจสอบพื้นที่ 10 วัน นับตั้งแต่วันนี้ โดยกรมการปกครองจะทำหน้าที่รวบรวมข้อมูลในพื้นที่ 2.ทางจังหวัดต้องประชุมชี้แจงเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้รับทราบนโยบายที่ชัดเจนของรัฐบาลว่า รายละเอียดของแต่ละส่วนจะต้องปฏิบัติอย่างไร และ 3.ถ้ามีข้อมูลพบว่าในพื้นที่หากมีเจ้าหน้าที่ของรัฐเข้าไปเกี่ยวข้อง จนระดับพื้นที่ไม่สามารถแก้ปัญหาเองได้ ก็ให้รายงานขึ้นมาที่อธิบดีกรมการปกครอง ซึ่งได้รวบรวมแล้ว ส่วนกลางจะเข้าไปดำเนินการแก้ไขให้

เมื่อถามว่าตอนนี้ยังใช้มาตรการปกติใช่หรือไม่ พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่า เบื้องต้นยังเป็นมาตรการปกติ แต่ถ้ามีปัญหาติดขัด นายกรัฐมนตรีก็ไม่ลังเลที่จะใช้อำนาจตามมาตรา 44เพื่อแก้ปัญหา ส่วนกรณีสหรัฐอเมริกาจะพิจารณาประเด็นการค้ามนุษย์ของไทยในเดือนมิ.ย.นี้


พล.ต.สรรเสริญ กล่าวว่าเข้าใจว่าน่าจะมีแนวทางในการแก้ปัญหาลักษณะเดียวกันกับการประมงผิดกฎหมาย คือมีการแก้ไขทั้งระบบ ทั้งการบังคับใช้กฎหมาย การกำหนดวิธีการปฏิบัติของแต่ละหน่วยงานที่ชัดเจนว่า จะไม่ให้มีสิ่งต่างๆ เหล่านี้เกิดขึ้น ซึ่งในเวทีนานาชาติ ประเทศไทยก็ต้องนำเสนอเรื่องนี้ เชื่อว่าประเทศไทยไม่ได้เป็นประเทศเดียวที่ตกเป็นประเทศปลายทางของการค้ามนุษย์ทั้งหมดนี้ รัฐบาลทำเต็มที่ ส่วนสหรัฐฯจะมีการพิจารณาอย่างไรก็เป็นเรื่องของเขา

logoline