svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"วิษณุ" ชี้ถ้อยคำร่างรธน.ไม่ชัดเจน

06 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

"วิษณุ" ชี้ถ้อยคำร่างรธน.ไม่ชัดเจน กมธ.สมัครองค์กรอิสระหลังพ้นเก้าอี้ได้ เตรียมเสนอความเห็นกมธ.ยกร่าง

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้เรียกคณะทำงานของฝ่ายรัฐบาลที่จะทำการส่งความเห็นไปยังคณะกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ มาพบปะพูดคุยเป็นครั้งแรก เพื่อซักซ้อมวิธีการและยกตัวอย่างในบางประเด็น แต่ยังลงรายละเอียดอะไรมากไม่ได้ เพราะในวันที่ 14 พฤษภาคมนี้ ทางกระทรวงต่างๆ จะส่งความเห็นต่อร่างรัฐธรรมนูญเข้ามา ตนจึงนัดประชุมอีกครั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม
นายวิษณุ กล่าวอีกว่าวันนี้ตนได้พิจารณาในบางหมวดที่ไม่มีปัญหา เช่น หมวดพระมหากษัตริย์ หมวดสิทธิเสรีภาพ ไปจนถึงหมวดนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ส่วนในมาตราที่ว่าด้วยสมัชชาคุณธรรมแห่งชาตินั้น ยังไม่มีการพิจารณา ซึ่งจะพิจารณาในคราวต่อไป ส่วนกรอบระยะเวลาการทำงานนั้น หลังจากที่มีการแจกร่างรัฐธรรมนูญให้คณะทำงานแล้ว รวมถึงคณะนักศึกษานักบริหารการเปลี่ยนแปลงรุ่นใหม่ (นปร.) ก็จะช่วยกันพิจารณา ก็ได้พบบางประเด็นเมื่อครั้งตนได้ดูเองก็ไม่ทันได้คิด พอคณะทำงานได้สะกิดขึ้นมาก็มีประเด็นให้คิด ซึ่งตนไม่สามารถลงรายละเอียดได้มาก เนื่องจากมีการทักท้วงตั้งแต่เรื่องถ้อยคำ ที่บางคำไม่ทราบว่าแปลว่าอะไร เวลาเรื่องถึงโรงถึงศาลขึ้นมาก็จะมีการเถียงกันว่า ไม่รู้ว่าคืออะไร เช่น คำว่าถ้ารัฐจะทำโครงการอะไรต้องคำนึงถึงพื้นที่ทางประวัติศาสตร์และพื้นที่ทางวัฒนธรรม ซึ่งถ้าไม่รู้ว่าหมายถึงอะไรก็จะยุ่ง
วันนี้เราต้องคิดอะไรแทนรัฐบาลใหม่ด้วย ไม่ได้คิดถึงเฉพาะรัฐบาลนี้ รัฐบาลนี้ไม่นานก็ไปแล้ว แต่ปัญหาต่อไปคือรัฐบาลที่จะขึ้นมาใหม่ ซึ่งตนพูดหลายครั้งแล้วว่า วันนี้ที่ทุกคนวิจารณ์ร่างรัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะในเรื่องที่มานายกฯ ซึ่งเป็นเรื่องภาคการเมือง แต่การเมืองภาคประชาชนกับการเมืองภาคบริหารราชการแผ่นดิน คือการทำงานของรัฐ ซึ่งประชาชนทั่วไปอาจจะวิจารณ์ยากเพราะไม่มีประสบการณ์ คนที่เป็นนักการเมือง เป็นรัฐบาลมาแล้วก็ไม่วิจารณ์ นอกจากเรื่องการเมืองภาคการเมือง หากบางเรื่องเราไม่สอบถามไปยัง กมธ.ยกร่างฯ จนเข้าใจ เดี๋ยวจะเป็นปัญหา รัฐบาลใหม่จะทำงานยาก

logoline