svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สนช.เสนอทำประชามติ เฉพาะประเด็นที่มีการถกเถียง

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

กระแสเรียกร้องให้ทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับใหม่ดังขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดก็มีข้อเสนอจาก สนช.ว่า หากจะทำประชามติ ควรทำเฉพาะประเด็นที่มีการถกเถียงกันมากๆ เพราะกลัวว่า หากลงประชามติกันทั้งฉบับถ้าตก หรือไม่ผ่าน ก็จะทำให้เนื้อหาที่ดีส่วนอื่นต้องตกไปด้วย

รองประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ หรือ สนช.พีระศักดิ์ บอกว่า เท่าที่ฟังความเห็นของ สนช.ส่วนใหญ่เป็นห่วงประเด็นที่เกี่ยวกับโครงสร้างทางการเมือง โดยเฉพาะเรื่องที่มา ส.ว.ที่มีการท้วงติงว่า มีความซับซ้อนในการสรรหา และเข้าใจยาก จึงต้องการแก้ไขให้มี ส.ว.สรรหา และเลือกตั้งในจำนวนเท่ากัน นอกจากนั้น ส.ว.เลือกตั้ง ก็ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงของประชาชน ไม่ต้องมีคณะกรรมการกลั่นกรองมาคัดเลือกผู้สมัครให้เหลือ 10 คน ตามบทบัญญัติในร่างแรก

ส่วนที่มานายกฯ คนนอกหรือไม่ต้องเป็น ส.ส. สมาชิก สนช.ส่วนใหญ่ไม่ขัดข้อง แต่ต้องระบุให้ชัดเจนในรัฐธรรมนูญว่า ต้องใช้ในช่วงสถานการณ์วิกฤตจริงๆ เท่านั้น จะเสนอใช้ในภาวะปกติไม่ได้ และต้องกำหนดนิยามภาวะวิกฤตให้ชัดเจนว่า หมายถึงอะไรบ้างส่วนเรื่อง ส.ส.ระบบสัดส่วน สนช.ยังเห็นก้ำกึ่งกันอยู่ มีทั้งฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย
รองประธาน สนช.บอกด้วยว่า การทำประชามติร่างรัฐธรรมนูญนั้น สนช.เห็นตรงกันว่า ควรนำประเด็นที่มีการถกเถียงกันค่อนข้างมากทั้งหมดนี้ ไปให้ประชาชนโหวต แทนการลงประชามติร่างรัฐธรรมนูญทั้งฉบับ หรือ นำร่าง รธน.ทั้งฉบับไปให้ประชาชนโหวตประกบกับรัฐธรรมนูญฉบับเดิม เพราะแต่ละฉบับก็มีจุดอ่อน และถ้าตกไปทั้งฉบับจะส่งผลให้เนื้อหาในประเด็นอื่นที่ดีและเป็นประโยชน์กับประชาชนต้องตกไปด้วย

logoline