svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

สปช.นัดประชุมเสนอคำแปรญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญ

05 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

สมาชิก สปช.นัดประชุมนอกรอบในวันพรุ่งนี้ เพื่อสรุปประเด็นเสนอคำขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ คาดว่าได้จะได้ข้อสรุปทุกชุดไม่เกินกลางเดือนนี้

สมาชิก สปช. วันชัย สอนศิริ พูดถึงการขอแปรญัตติรัฐธรรมนูญของ สปช.ว่า คณะผู้ประสานงานจัดทำคำขอแก้ไขรัฐธรรมนูญจะนัดหรือนอกรอบ 6 พ.ค. นี้ โดยอาจจะขอเวลาประธาน สปช.เทียนฉาย กีระนนท์ เพื่อทำการพูดคุยกับสมาชิกนอกรอบ หลังจากเสร็จสิ้นการประชุมตามวาระของสปช.แล้ว ในช่วงเวลา 16.00-17.00 น. ซึ่งจะมีการเตรียมแบบสอบถามแจกสมาชิกเพื่อขอความเห็น เช่น ต้องการแปรญัตติในกลุ่มใด หรือประเด็นการเมือง ต้องการแปรญัตติแก้ไขรัฐธรรมนูญในภาคใดและส่วนใด

ด้านวิป สปช.อลงกรณ์ พลบุตร บอกว่าได้ส่งแบบสอบถามให้กับสมาชิก สปช.ทั้งหมดแล้วผ่านอีเมล และกลุ่มไลน์ ในวันที่ 6 พ.ค.หากสมาชิกคนใดยังไม่ได้กรอกแบบสอบถาม ก็จะนำแบบสอบถามไปแจกให้อีกครั้ง โดยสมาชิกทุกคนจะต้องส่งแบบสอบถามภายในเวลา 14.00 น.หลังจากนั้นคณะผู้ประสานฯ จะทำการประมวลผลว่ามีกลุ่มไหนที่สมาชิกสนใจ และเป็นเรื่องใดบ้าง

ด้านคุณเกรียงไกร ภูมิเหล่าแจ้ง สปช. บอกว่า อยากให้ กมธ.ยกร่างฯ นำสิ่งที่ สปช.อภิปรายมาตลอด 7 วัน ไปพิจารณา และควรเปิดโอกาสให้ กมธ.ปฏิรูปทั้ง 18 ด้านได้เข้าไปชี้แจงว่าเหตุที่ร่างรัฐธรรมนูญ ต้องแก้ไขเพราะอะไร เพื่อให้ กมธ.ยกร่างฯ ทั้ง 36 คน หาเหตุผลมาหักล้าง โดยยึดถือผลประโยชน์ประเทศชาติเป็นหลัก

เช่นเดียวกับคุณประสาร มฤคพิทักษ์ สมาชิก สปช.ในฐานะผู้ยื่นแก้ไข รธน.พร้อมผู้รับรองที่เป็น สปช.ไม่น้อยกว่า 25 คน บอกว่า จะยื่นหลายประเด็นที่สำคัญ อย่างเรื่องที่มาของ ส.ว.จำนวน 200 คน โดยจะใช้รูปแบบให้เป็นตัวแทนกลุ่มอาชีพทั้งหมด พร้อมเสนอให้กรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ และ ผู้ตรวจการแผ่นดินกลับเป็นอิสระ แยกออกจากกันเหมือนรัฐธรรมนูญปี 40 และ 50

ส่วนความเคลื่อนไหวของ กมธ.ปฏิรูปการเมือง อ.สมบัติ ธำรงธัญวงศ์ ในวันที่ 6 พ.ค.นี้ คณะ กมธ.ปฏิรูปการเมืองจะสรุปการจัดเวทีเสวนาเพื่อรับฟังความเห็นของประชาชน โดยจะมีการเชิญคณบดีจากมหาวิทยาลัยต่างๆ ที่มีคณะนิติศาสตร์ และรัฐศาสตร์ทั่วประเทศ เข้าร่วมให้ความคิดเห็น จะเชิญทั้งพรรคเล็กและพรรคใหญ่มาร่วมเวทีด้วย เพราะ กมธ. ปฏิรูปการเมือง ต้องรวบรวมข้อแก้ไขทุกอย่างส่ง กมธ.ยกร่างรัฐธรรมนูญในวันที่ 15 พ.ค.นี้

logoline