svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"ประยุทธ์"ใช้ ม.44 ห้ามขายสลากฯเกินราคา

02 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

ราคาสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ล็อตเตอรี่ ตั้งแต่งวดวันที่ 16 พ.ค.นี้เป็นต้นไป จะต้องไม่มีการขายเกินราคา ถ้าใครฝ่าฝืนจะเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ หลังนายกรัฐมนตรีใช้อำนาจตามมาตรา 44 ออกคำสั่งแก้ปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยปลดบอร์ดกองสลากออกยกชุด พร้อมแต่งตั้งขึ้นใหม่

วานนี้ ได้มีคำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติที่ ๑๑/๒๕๕๘ เรื่องมาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เนื้อหาโดยรวม เพื่อให้การแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ และการปฏิบัติตามกฎหมาย ว่าด้วยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและเงื่อนไขสัญญาจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นไปโดยเคร่งครัด ซึ่งการออกคำสั่งครั้งนี้ เป็นการใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของรัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราว 2557
โดยเนื้อหาสำคัญของคำสั่งครั้งนี้ คือการปลดบอร์ดกองสลากฯ ชุดปัจจุบันออกยกชุด พร้อมแต่งตั้งบอร์ดขึ้นใหม่ นอกจากนั้น ยังมีการออกกฏหมายห้ามจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือ ล็อตเตอรี่เกินราคา ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่ลอตเตอรรี่ งวดวันที่ 16 พ.ค.นี้เป็นต้นไป และหากใครฝ่าฝืน จะต้องเจอโทษทั้ง "จำ" และ "ปรับ" นอกจากนั้น ยังมอบอำนาจให้ทหารเข้ากวดขันดูแลให้เป็นไปตามคำสั่งด้วย เนื้อหาสำคัญ ๆ ของคำสั่งครั้งนี้ก็คือ
ข้อ ๒ ให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมาย ว่าด้วยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวัน ก่อนวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับ "พ้นจากตำแหน่ง"
ข้อ ๓ ให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยสานักงานสลากกินแบ่ง รัฐบาลประกอบด้วย (๑) ผู้ที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่งตั้ง เป็นประธานกรรมการ (๒) ผู้แทนกระทรวงการคลัง (๓) ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (๔) ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย (๕) ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม (๖) ผู้แทนกรมบัญชีกลาง (๗) ผู้แทนสานักงบประมาณ (๘) ผู้แทนสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย (๙) ผู้ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่งตั้ง จำนวนไม่เกิน 3 คน และ (๑๐) ผู้อานวยการสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นกรรมการ
ข้อ ๔ ในกรณีที่เห็นสมควร หัวหน้าคสช.อาจมีคาสั่งให้ เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของคณะกรรมการตามข้อ ๓ ได้ตามความเหมาะสม
ข้อ ๕ ให้จัดตั้งกองทุนขึ้นกองทุนหนึ่งในสานักงาน เรียกว่า กองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อพัฒนาสังคม เพื่อเป็นทุนสำหรับการใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ต่าง ๆ โดยรวมก็คือ เพื่อส่งเสริมการศึกษา และการวิจัยปัญหาเกี่ยวกับการพนัน มาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหา เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ความรู้และทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพนัน สร้างการรู้เท่าทัน เพื่อป้องกันการติดการพนัน รวมถึงการเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการพนัน
ข้อ 10 ให้ยกเลิกความในมาตรา 22 แห่งพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และใช้ข้อความต่อไปนี้แทน" มาตรา 22 เงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้รับจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลให้จัดสรรดังนี้ "1. ร้อยละ 60 เป็นเงินรางวัล2. ไม่น้อยกว่าร้อยละ 20 เป็นรายได้แผ่นดิน3. ไม่เกินกว่าร้อยละ 17 เป็นค่าใช้จ่ายในการบริหารงาน ซึ่งรวมถึงค่าใช้จ่ายในการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย4. ร้อยละ 3 เป็นเงินกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม
และคำสั่งข้อ 11 ซึ่งเป็นคำสั่งสำคัญที่จะแก้ปัญหาราคาสลาก เพราะเนื้อหาในคำสั่งข้อนี้ ระบุว่า ให้ยกเลิกความในมาตรา 39 แห่งพ.ร.บ.สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ.2517 และให้ใช้ข้อความต่อไปนี้แทน
" มาตรา 39 ผู้ใดเสนอขายหรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพ.ร.บ.นี้ และยังไม่ได้ออกรางวัล เกินราคา ที่กำหนดในสลากกินแบ่ง ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน หรือปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือ ทั้งจำ ทั้งปรับ "
และคำสั่งข้อ 12 ยังให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารที่ผู้บัญชาการทหารบก หรือ แม่ทัพภาคมอบหมาย มีอำนาจหน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำผิดตามกฏหมายว่าด้วยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยให้เจ้าหน้าที่ทหารเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฏหมายอาญา และเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือ ตร.ตามประมวลกฏหมายวิธีพิจารณาความอาญาด้วย
โดยคำสั่งนี้ ให้มีผลตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษา ซึ่งก็คือตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค.ที่ผ่านมา

logoline