svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ปลดบอร์ดกองสลากยกชุด พร้อมตั้งบอร์ดชุดใหม่แทน

02 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

นายกฯใช้อำนาจม. 44 ปลดบอร์ดกองสลากชุดปัจจุบันออกยกชุด พร้อมแต่งตั้งบอร์ดชุดใหม่ขึ้นเสียบแทน แถมออกกม.ห้ามจำหน่ายล็อตเตอรี่เกินราคา ให้เริ่มตั้งแต่งวดวันที่ 16 พ.ค.นี้เป็นต้นไป ใครฝ่าฝืนเจอโทษทั้งจำทั้งปรับ แถมบมอบอำนาจให้ทหารเข้ากวดขันดูแล


คำสั่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ท่ี ๑๑/๒๕๕๘ เรื่อง มาตรการแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจาหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อให้การแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจาหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นไปอย่างมี ประสิทธิภาพ และการปฏิบัติตามกฎหมายว่าด้วยสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลและเงื่อนไขสัญญา จาหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลเป็นไปโดยเคร่งครัด อันจะเป็นประโยชน์ต่อการปฏิรูปประเทศในด้าน เศรษฐกิจและสังคม อาศัยอานาจตามความในมาตรา ๔๔ ของรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย (ฉบับชั่วคราว) พุทธศักราช ๒๕๕๗ หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติโดยความเห็นชอบของคณะรักษา ความสงบแห่งชาติจึงมีคาสั่ง ดังต่อไปนี้ ข้อ ๅ๑ ในคำสั่งนี้ กองทุน หมายความว่า กองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม คณะกรรมการ หมายความว่า คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วย สานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ผู้อานวยการ หมายความว่า ผู้อานวยการสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมาย ว่าด้วยสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล สานักงาน หมายความว่า สานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยสานักงาน สลากกินแบ่งรัฐบาล รัฐมนตรี หมายความว่า รัฐมนตรีผู้รักษาการตามกฎหมายว่าด้วยสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ข้อ ๒ ให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยสำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล ที่ดำรงตำแหน่งอยู่ในวันก่อนวันที่คำสั่งนี้ใช้บังคับพ้นจากตำแหน่ง และมิให้มีการแต่งตั้งคณะกรรมการ สลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล จนกว่าหัวหน้าคณะรักษา ความสงบแห่งชาติจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง หรือคณะรักษาความสงบแห่งชาติจะสิ้นสุดลงตามบทบัญญัติแห่ง รัฐธรรมนูญ ข้อ ๓ ให้คณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยสานักงานสลากกินแบ่ง รัฐบาลประกอบด้วย (๑) ผู้ที่หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่งตั้ง (๒) ผู้แทนกระทรวงการคลัง (๓) ผู้แทนกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคง ของมนุษย์ (๔) ผู้แทนกระทรวงมหาดไทย (๕) ผู้แทนกระทรวงยุติธรรม (๖) ผู้แทนกรมบัญชีกลาง (๗) ผู้แทนสานักงบประมาณ เป็นประธานกรรมการ เป็นกรรมการ เป็นกรรมการ เป็นกรรมการ เป็นกรรมการ เป็นกรรมการ เป็นกรรมการ

(๘) ผู้แทนสภาสังคมสงเคราะห์แห่งประเทศไทย (๙) ผู้ที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติแต่งตั้ง จำนวนไม่เกินสามคน (๑๐) ผู้อานวยการสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล เป็นกรรมการ เป็นกรรมการ เป็นกรรมการและ เลขานุการ ข้อ ๔ ในกรณีที่เห็นสมควร หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติอาจมีคาสั่งให้ เปลี่ยนแปลงองค์ประกอบของคณะกรรมการตามข้อ ๓ ได้ตามความเหมาะสม ข้อ ๕ ให้จัดตั้งกองทุนขึ้นกองทุนหนึ่งในสานักงาน เรียกว่า กองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาล เพื่อพัฒนาสังคม เพื่อเป็นทุนสำหรับการใช้จ่ายตามวัตถุประสงค์ ดังต่อไปนี้ (๑) เพื่อส่งเสริมการศึกษาและการวิจัยปัญหาเกี่ยวกับการพนัน สาเหตุและผลกระทบจาก การพนัน รวมทั้งมาตรการป้องกันและแก้ไขปัญหาเกี่ยวกับการพนัน (๒) เพื่อส่งเสริมการเผยแพร่ความรู้และทัศนคติที่ถูกต้องเกี่ยวกับการพนัน สร้างการรู้เท่าทัน เพื่อป้องกันการติดการพนัน รวมทั้งสนับสนุนกิจกรรมป้องกันและลดผลกระทบจากการพนัน (๓) เพื่อเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการพนัน (๔) เพื่อแก้ไขปัญหาที่เกิดจากการจาหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ข้อ ๖ กองทุนประกอบด้วย (๑) เงินที่ได้รับจัดสรรจากการจาหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยสานักงาน สลากกินแบ่งรัฐบาล (๒) ดอกผลจากเงินกองทุน เงิน กอง ทุนตามวรรคหนึ่ง ไม่ต้องมาส่งคลัง เป็นรายได้แผ่นดิน ข้อ ๗ เมื่อใดที่รัฐมนตรีเห็นว่าเงินกองทุนมีจานวนสูงเกินความจาเป็น รัฐมนตรีโดยลำพัง หรือโดยคาแนะนำของคณะกรรมการอาจสั่งให้ลดจานวนเงินกองทุนลงให้คงเหลือไว้เท่าที่รัฐมนตรี เห็นสมควร ในกรณีนี้ให้สานักงานนาส่งเงินที่สูงไปกว่าจานวนที่รัฐมนตรีกำหนดเป็นรายได้แผ่นดิน ข้อ ๘ ให้คณะกรรมการมีอานาจหน้าที่กากับดูแลการบริหารจัดการกองทุนให้เป็นไปตาม วัตถุประสงค์ของกองทุน และพิจารณาอนุมัติการใช้เงินกองทุน ข้อ ๙ ให้ผู้อานวยการมีหน้าที่ดาเนินกิจการของกองทุนให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของ กองทุนและตามที่คณะกรรมการกาหนด ข้อ ๑๐ ให้ยกเลิกความในมาตรา ๒๒ แห่งพระราชบัญญัติสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน มาตรา ๒๒ เงินที่สำนักงานสลากกินแบ่งรัฐบาลได้รับจากการจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้จัดสรรดังนี้ (๑) ร้อยละหกสิบเป็นเงินรางวัล (๒) ไม่น้อยกว่าร้อยละยี่สิบเป็นรายได้แผ่นดิน (๓)ไม่เกินกว่าร้อยละสิบเจ็ดเป็นค่า่ใช้จ่ายในการบริหารงาน ซึ่งรวมทั้งค่าใช้จ่ายในการจาหน่าย สลากกินแบ่งรัฐบาลด้วย

(๔) ร้อยละสามเป็นเงินกองทุนสลากกินแบ่งรัฐบาลเพื่อพัฒนาสังคม ข้อ ๑๑ ให้ยกเลิกความในมาตรา ๓๙ แห่งพระราชบัญญัติสานักงานสลากกินแบ่งรัฐบาล พ.ศ. ๒๕๑๗ และให้ใช้ความต่อไปนี้แทน มาตรา ๓๙ ผู้ใดเสนอขาย หรือขายสลากกินแบ่งรัฐบาลที่ออกตามพระราชบัญญัตินี้ และยังไม่ได้ออกรางวัลเกินราคาที่กำหนดในสลากกินแบ่ง ต้องระวางโทษจาคุกไม่เกินหนึ่งเดือน หรือปรับไม่เกิน หนึ่งหมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ข้อ ๑๒ ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารที่ผู้บัญชาการทหารบกหรือแม่ทัพภาคมอบหมาย มีอำนาจ หน้าที่ในการป้องกันและปราบปรามการกระทำอันเป็นความผิดตามกฎหมายว่าด้วยสานักงานสลากกินแบ่ง รัฐบาล ทั้งนี้ ไม่กระทบต่อหน้าที่ของพนักงานฝ่ายปกครองหรือตารวจที่มีอยู่ตามประมวลกฎหมายวิธี พิจารณาความอาญา ในการปฏิบัติการตามวรรคหนึ่ง ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารเป็นเจ้าพนักงานตามประมวลกฎหมาย อาญา และเป็นพนักงานฝ่ายปกครองหรือตารวจตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา ในระหว่างการปฏิบัติการตามวรรคหนึ่ง หากพบว่ามีการกระทำที่เป็นการฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติ ตามเงื่อนไขสัญญาตัวแทนจำหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล หรือสัญญาดาเนินการจาหน่ายสลากกินแบ่งรัฐบาล ให้เจ้าหน้าที่ฝ่ายทหารรายงานให้ผู้อำนวยการทราบเพื่อพิจารณาใช้มาตรการทางกฎหมาย โดยเคร่งครัด ซึ่งรวมถึงการส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดาเนินการตรวจสอบตามประมวลรัษฎากร หรือตามกฎหมายว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน ข้อ ๑๓ เมื่อคณะรักษาความสงบแห่งชาติสิ้นสุดลงตามบทบัญญัติแห่งรัฐธรรมนูญแล้ว ให้ดำเนินการแต่งตั้งคณะกรรมการสลากกินแบ่งรัฐบาลตามกฎหมายว่าด้วยสำนักงานสลากกินแบ่ง รัฐบาล และเมื่อได้ดาเนินการเสร็จสิ้นแล้ว ให้คำสั่งนี้เป็นอันยกเลิก ข้อ ๑๔ คำสั่งนี้ให้ใช้บังคับตั้งแต่วันประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นต้นไป สั่ง ณ วันที่ ๑ พฤษภาคม พุทธศักราช ๒๕๕๘ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ

logoline