svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"นายกฯ"ลั่น พร้อมยกระดับแรงงานไทยให้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน

01 พฤษภาคม 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

- 1 พ.ค. 58 - นายกฯลั่นรบ.พร้อมยกระดับแรงงานไทยให้ก้าวเข้าสู่ประชาคมอาเซียน พร้อมให้คำมั่นจะให้ความสำคัญการคุ้มครองแรงงานให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

คำปราศรัยนายกฯ เนื่องในวันแรงงาน ย้ำ ให้ความสำคัญคุ้มครองสวัสดิภาพแรงงาน เมื่อวันที่ 1 พ.ค. พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี มีคำปราศรัย เนื่องในวันแรงงานแห่งชาติ โดยระบุว่าพี่น้องแรงงานไทยที่รัก  เนื่องในโอกาส วันแรงงานแห่งชาติ วันที่ 1 พฤษภาคมของทุกปี ได้เวียนมาบรรจบครบรอบอีกวาระหนึ่ง ผมในนามของรัฐบาล ขอขอบคุณพี่น้องแรงงานไทยทุกท่าน ซึ่งเป็นพลังสำคัญในการผลักดัน การพัฒนาสังคมและเศรษฐกิจของประเทศ ให้ขับเคลื่อนไปข้างหน้าได้อย่างมั่นคง รัฐบาลได้ให้ความสำคัญกับการคุ้มครองการปฏิบัติต่อแรงงานตามหลักสากล และได้ส่งเสริมให้สถานประกอบกิจการนำแนวทางปฏิบัติการใช้แรงงานที่ดี ไปใช้เป็นแนวทางในการปรับปรุงสภาพการจ้างและสภาพการทำงานเพื่อพัฒนาสถานประกอบการให้มีการปฏิบัติตามกฎหมาย และส่งเสริมให้พัฒนาต่อยอดเข้าสู่ระบบมาตรฐานแรงงานไทย สำหรับการเตรียมความพร้อมให้กับแรงงานไทย เพื่อรองรับการเข้าสู่ประชาคมอาเซียน รัฐบาลได้ให้ความสำคัญในการพัฒนา ยกระดับทักษะฝีมือแรงงานให้มีศักยภาพ โดยมุ่งเน้นการพัฒนาให้มีความรู้ความสามารถ ทั้งด้านภาษาต่างประเทศ ด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ ด้านนวัตกรรม ด้านการบริหารจัดการและการผลิต เพื่อให้สอดคล้องกับความต้องการของตลาดแรงงานทั้งในและต่างประเทศ
รัฐบาลตระหนักถึงความสำคัญ ในการดูแลสิทธิและความเท่าเทียมกันของแรงงานในเวทีโลก ขณะนี้ อยู่ระหว่างการเตรียมการเพื่อให้สัตยาบัน ต่ออนุสัญญาขององค์การแรงงานระหว่างประเทศ เพื่อแสดงให้เห็นว่าประเทศไทยได้มีการปฏิบัติตามมาตรฐานแรงงานสากล และในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ 5 รอบ ในวันที่ 2 เมษายน 2558 รัฐบาลได้ประกาศให้ปี 2558 เป็นปีแห่งการรณรงค์ สร้างจิตสำนึกความปลอดภัยในการทำงาน เพื่อสนองพระราชปรารภของพระองค์ท่าน ที่ทรงห่วงใยแรงงานที่ประสบอันตรายจากการทำงาน โดยคณะรัฐมนตรี มีมติเห็นชอบ ร่างพระราชกฤษฎีกาจัดตั้งสถาบันส่งเสริมความปลอดภัยฯ แล้ว เมื่อวันที่ 17 มีนาคม 2558 ที่ผ่านมา รัฐบาลขอให้คำมั่นว่า จะให้ความสำคัญกับการคุ้มครองดูแลสวัสดิภาพของแรงงานให้มีความเป็นอยู่และมีคุณภาพชีวิตที่ดีตามมาตรฐาน เพื่อเป็นกำลังสำคัญในการขับเคลื่อน การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมไทย ให้มีความเจริญก้าวหน้าต่อไป  เนื่องในโอกาสวันแรงงานแห่งชาติ ประจำปี 2558 ผมขออวยพรให้พี่น้องแรงงานไทยทุกคน พร้อมทั้งครอบครัว ประสบแต่ความสุขความเจริญโดยทั่วกันขอบคุณครับ

logoline