svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

"อภิสิทธิ์" จี้ กมธ.ยกร่างฯ ฟังเสียงพรรคการเมือง

28 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เรียกร้องให้กรรมาธิการยกร่างฯ ฟังเสียงท้วงติงจากพรรคการเมือง พร้อมยืนยันว่า ถ้าไม่มีการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ก็จะเกิดความแตกแยกครั้งใหม่

หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ย้ำในจุดยืนว่า หากกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญไม่มีปรับปรุงเนื้อหาของร่างรัฐธรรมนูญ หรือไม่มีการทำลงประชามติ ก็จะทำให้รัฐธรรมนูญนี้ กลายเป็นระเบิดเวลาประเทศไทยที่สร้างความขัดแย้งมากกว่าในอดีต และความตั้งใจของ คสช.ในการทำรัฐประหารก็จะสูญเปล่า จึงอยากให้กรรมาธิการยกร่างฯ นำเสียงท้วงติงจากทั้งในและนอก ไปพิจารณาอย่างรอบคอบ
คุณอภิสิทธ์ ยอมรับว่าเป็นห่วงในร่างรัฐธรรมนูญหลายมาตรา รวมถึงมาตราที่ให้อำนาจนายกฯ เสนอกฎหมายพิเศษได้ รวมถึงการให้อำนาจนายกฯ ยื่นญัตติเปิดอภิปรายไม่ไว้วางใจตัวเองได้ โดยที่ฝ่ายค้านจะไม่สามารถดำเนินการได้ในสมัยประชุมปกติ ที่เปรียบเหมือนการสร้างเผด็จการรัฐสภาที่ถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ

ขณะที่ โฆษกคณะกรรมาธิการยกร่างฯ คำนูณ สิทธิสมาน ยืนยันว่า การร่างรัฐธรรมนูญครั้งนี้ เป็นการกลั่นกรองเนื้อหาบนพื้นฐานของปัญหาประเทศ เพื่อใช้รัฐธรรมนูญเป็นเครื่องมือดับชนวนระเบิดเวลาที่ค้างอยู่ตั้งแต่ก่อนการยึดอำนาจเมื่อวันที่ 22 พ.ค. 57 ดังนั้น รัฐธรรมนูญนี้จึงไม่ใช่ระเบิดเวลาของประเทศไทย

logoline