svasdssvasds
เนชั่นทีวี

การเมือง

ครม.อนุมัติ 100 ล้าน ช่วยแผ่นดินไหวเนปาล

28 เมษายน 2558
เกาะติดข่าวสาร >> Nation Story
logoline

คณะรัฐมนตรีอนุมัติงบประมาณ 100 ล้าน เพื่อดำเนินการช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล ขณะที่ยอดเงินรับบริจาควันแรกมีมากกว่า 56 ล้านบาท

รองโฆษกรัฐบาล พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด บอกหลังการประชุมครม.ซึ่งมีรองนายกฯ และรัฐมนตรีกลาโหม พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นประธานการประชุมว่าครม.เห็นชอบอนุมัติงบประมาณ 100 ล้านบาท ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปดำเนินการให้ความช่วยเหลือเหตุแผ่นดินไหวครั้งใหญ่ในเนปาล เช่น การจัดซื้อเครื่องเวชภัณฑ์ หรือ อุปกรณ์ต่างๆ ซึ่งเป็นการให้ความช่วยเหลือเพิ่มเติม จากที่ได้จัดส่งให้ไปแล้วกว่า 200,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ หรือประมาณ 6 ล้านบาท

และช่วงเช้าวันนี้ ทหารชุดประเมินสถานการณ์พร้อมทีมแพทย์ ได้ออกเดินทางไปยังเนปาลแล้ว เพื่อปฏิบัติภารกิจการให้ความช่วยเหลือ โดยมีกำหนดทำหน้าที่เบื้องต้น 7 วัน

ส่วนการจัดรายการ หัวใจไทย ส่งไปเนปาล ค่ำวานนี้ เพื่อขอรับเงินบริจาค รองโฆษกรัฐบาลบอกว่า ยอดเงินบริจาคล่าสุดอยู่ที่กว่า 56 ล้านบาท พร้อมเตือนประชาชนว่าให้ระวัง ผู้ที่แอบอ้างหรือประสงค์ร้าย ในการแฝงตัวมากับการช่วยเหลือในครั้งนี้ พร้อมขอให้ทุกกระทรวงเตรียมความพร้อมในการฟื้นฟูบูรณะร่วมกับประเทศเนปาลต่อไป เพราะไทยถือว่ามีประสบการณ์จากเหตุการณ์สินามิที่ผ่านมา

ด้านรัฐมนตรีมหาดไทย พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา บอกว่า รัฐบาลพร้อมช่วยเหลือชาวเนปาลตามที่ร้องขอ โดยเฉพาะเต็นท์ที่อยู่ และอาหารแห้ง พร้อมทั้งเตือนประชาชนให้ตรวจสอบบัญชีการร่วมบบริจาคก่อน เพื่อป้องกันการแอบอ้าง ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (29เม.ย.) กระทรวงมหาดไทยจะประชุมผู้ว่าราชการจังหวัดทั่วประเทศ เพื่อเตรียมรับมือพื้นที่เสี่ยงหากไทยเกิดแผ่นดินไหว โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคเหนือ ที่เคยประสบเหตุการณ์แผ่นดินไหว

logoline